Page 129 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 129
คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน
หนวยการเรียนรูที่ 3 ชุมชนทองถิ่น
กิจกรรมที่ 5 รวมดวยชวยกัน
กิจกรรมที่ 5.2 รวมกันทํา งานสําเร็จ เวลา 1 ชั่วโมง
มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
ส 2.2 ป3/1 ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ
ตามกระบวนการประชาธิปไตย
จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน
1. เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
2. วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการทําประโยชนตอชุมชน
3. มีสวนรวมในการปฏิบัติตนทําประโยชนใหกับชุมชน
ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
1. นักเรียนดูคลิปวิดีโอหรือภาพการแขงขันเรือพายแลวชวนสนทนาดวยคําถามวานักเรียนคิดวา
ทีมที่ชนะการแขงขันเรือพาย ชนะเพราะเหตุใดและทีมที่แพ แพเพราะเหตุใด
2. นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม โดยแตละกลุมตองมีสมาชิกจํานวนเทากัน
3. ครูแจงกติกาการเลนเกม “นั่งกระโดด” ในใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่องรวมพลังความสําเร็จ
โดยนักเรียนแตละกลุมซักซอมกอนการเลนจริงได 1 ครั้ง
4. ครูใหสัญญาณการเริ่มเลนเกมนั่งกระโดดพรอมกันทั้ง 5 กลุม โดยกลุมใดถึงเสนชัยกอนและไมมี
ผูเลนแตกแถวหรือหลุดจากแถวเปนกลุมที่ชนะการแขงขัน
5. ครูกลาวชมเชยความสามัคคีในกลุมทําใหกลุมชนะการแขงขัน และใหเลาถึงวิธีการเลนของ
แตละกลุมพรอมกับบอกถึงแนวทางการปรับปรุงวิธีการเลนในครั้งตอไป
6. ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดที่ไดจากกิจกรรมวา การที่จะทําใหกลุมทํางานไดสําเร็จ บรรลุ
เปาหมาย จะตองมีการวางแผนและทุกคนจะตองรูบทบาทหนาที่และการมีสวนรวมในกิจกรรมของสมาชิก
ทุกคน
128