Page 129 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับประถมศึกษาตอนต้น
P. 129

คูมือการจัดการเรียนรูสิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับประถมศึกษาตอนตน



              หนวยการเรียนรูที่ 3   ชุมชนทองถิ่น

              กิจกรรมที่ 5   รวมดวยชวยกัน

              กิจกรรมที่ 5.2  รวมกันทํา งานสําเร็จ         เวลา  1  ชั่วโมง

              มาตรฐานการเรียนรู / ตัวชี้วัด
                     ส  2.2  ป3/1  ระบุบทบาทหนาที่ของสมาชิกของชุมชนในการมีสวนรวมในกิจกรรมตางๆ

              ตามกระบวนการประชาธิปไตย
              จุดประสงค เพื่อใหนักเรียน

                     1.  เขาใจและตระหนักถึงความสําคัญของการมีสวนรวมในกิจกรรมของชุมชน
                     2.  วิเคราะหแนวทางการมีสวนรวมในการทําประโยชนตอชุมชน
                     3.  มีสวนรวมในการปฏิบัติตนทําประโยชนใหกับชุมชน

              ขั้นตอนการดําเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนดูคลิปวิดีโอหรือภาพการแขงขันเรือพายแลวชวนสนทนาดวยคําถามวานักเรียนคิดวา

              ทีมที่ชนะการแขงขันเรือพาย ชนะเพราะเหตุใดและทีมที่แพ แพเพราะเหตุใด
                     2.  นักเรียนแบงกลุมตามความเหมาะสม โดยแตละกลุมตองมีสมาชิกจํานวนเทากัน
                     3.  ครูแจงกติกาการเลนเกม “นั่งกระโดด” ในใบกิจกรรมที่ 5.2.1 เรื่องรวมพลังความสําเร็จ

              โดยนักเรียนแตละกลุมซักซอมกอนการเลนจริงได 1 ครั้ง
                     4.  ครูใหสัญญาณการเริ่มเลนเกมนั่งกระโดดพรอมกันทั้ง 5 กลุม โดยกลุมใดถึงเสนชัยกอนและไมมี
              ผูเลนแตกแถวหรือหลุดจากแถวเปนกลุมที่ชนะการแขงขัน
                     5.  ครูกลาวชมเชยความสามัคคีในกลุมทําใหกลุมชนะการแขงขัน และใหเลาถึงวิธีการเลนของ
              แตละกลุมพรอมกับบอกถึงแนวทางการปรับปรุงวิธีการเลนในครั้งตอไป

                     6.  ครูและนักเรียนรวมกันสรุปขอคิดที่ไดจากกิจกรรมวา การที่จะทําใหกลุมทํางานไดสําเร็จ บรรลุ
              เปาหมาย จะตองมีการวางแผนและทุกคนจะตองรูบทบาทหนาที่และการมีสวนรวมในกิจกรรมของสมาชิก
              ทุกคน




              128
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134