Page 68 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 68

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



              หน่วยการเรียนรู้ที่ 2   เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา

              สาระที่ควรเรียนรู้ :   สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก

              กิจกรรมสร้างสรรค์ :   ฮีโร่น้อย                                   เวลา 50 นาที
              กิจกรรมที่ 3         ฮีโร่น้อย


              จุดประสงค์  เพื่อให้นักเรียน

                     1.  มีทักษะกระบวนการคิดจินตนาการและสร้างสรรค์

                     2.  มีทักษะการกล้าแสดงออกผ่านการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง
                     3.  พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา

                     4.  เรียนรู้การมีวินัยและการปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม

                     5.  เรียนรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองและเคารพสิทธิและหน้าที่ของผู้อื่นเพื่อปฏิบัติตนเป็นพลเมือง

              ที่ดีของสังคม


              ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
                     1.  นักเรียนและครูร่วมสนทนาเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิและการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง

              โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ของตนเองและการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม โดยครูใช้

              คำาถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น

                       1.1  เมื่อนักเรียนมาโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนอย่างไรบ้าง
                       1.2  เมื่อนักเรียนกำาลังเรียนอยู่ต้องปฏิบัติตามกฎของห้องเรียนอย่างไรบ้าง

                       1.3  เมื่อนักเรียนจะข้ามถนน นักเรียนจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างไร

                       1.4  เมื่อพบผู้อื่นถูกรังแก นักเรียนควรทำาอย่างไร

                       1.5  เมื่อนักเรียนพบเจอคนแปลกหน้า เข้ามาตีสนิทกับนักเรียน นักเรียนจะทำาอย่างไร


                                                                                             67
   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73