Page 68 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 68
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เด็กดีช่วยคิดช่วยทำา
สาระที่ควรเรียนรู้ : สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
กิจกรรมสร้างสรรค์ : ฮีโร่น้อย เวลา 50 นาที
กิจกรรมที่ 3 ฮีโร่น้อย
จุดประสงค์ เพื่อให้นักเรียน
1. มีทักษะกระบวนการคิดจินตนาการและสร้างสรรค์
2. มีทักษะการกล้าแสดงออกผ่านการถ่ายทอดผลงานตามความคิดของตนเอง
3. พัฒนากล้ามเนื้อเล็กและฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
4. เรียนรู้การมีวินัยและการปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
5. เรียนรู้สิทธิและหน้าที่ของตนเองและเคารพสิทธิและหน้าที่ของผู้อื่นเพื่อปฏิบัติตนเป็นพลเมือง
ที่ดีของสังคม
ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม
1. นักเรียนและครูร่วมสนทนาเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างสิทธิและการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง
โดยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่ของตนเองและการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม โดยครูใช้
คำาถามปลายเปิด เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น
1.1 เมื่อนักเรียนมาโรงเรียนต้องปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนอย่างไรบ้าง
1.2 เมื่อนักเรียนกำาลังเรียนอยู่ต้องปฏิบัติตามกฎของห้องเรียนอย่างไรบ้าง
1.3 เมื่อนักเรียนจะข้ามถนน นักเรียนจะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างไร
1.4 เมื่อพบผู้อื่นถูกรังแก นักเรียนควรทำาอย่างไร
1.5 เมื่อนักเรียนพบเจอคนแปลกหน้า เข้ามาตีสนิทกับนักเรียน นักเรียนจะทำาอย่างไร
67