Page 70 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 70
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
4. นักเรียนเลือกปฏิบัติกิจกรรมตามความสนใจของตนเองคนละ 2 - 3 กิจกรรม
5. ระหว่างปฏิบัติกิจกรรมนักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดี
ของสังคม โดยครูให้คำาแนะนำาและช่วยเหลือนักเรียน
6. เมื่อนักเรียนปฏิบัติกิจกรรมเสร็จสิ้นให้เก็บอุปกรณ์เข้าที่ และทำาความสะอาดให้เรียบร้อย
เพื่อเตรียมนำาเสนอผลงานของตนเอง
7. นักเรียนนำาเสนอผลงานหน้าชั้นเรียนโดยบอกชื่อผลงาน เล่าเรื่องราวอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับ
ผลงานให้เพื่อนๆและครูฟัง ขณะนำาเสนอผลงาน ครูคอยกระตุ้นให้แรงเสริมทางบวกและใช้คำาถามปลายเปิด
เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการนำาเสนอผลงาน
8. นักเรียนและครูร่วมสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ หลักสำาคัญในการใช้สิทธิและหน้าที่ของตนเอง
ได้อย่างถูกต้อง และการสร้างสรรค์ผลงานและการถ่ายทอดความคิดของตนเอง
9. นักเรียนนำาผลงานจัดแสดงเพื่อนำาเสนอประสบการณ์การเรียนรู้ของตนเอง
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
กิจกรรมที่ 1 การประดิษฐ์หน้ากากฮีโร่
1.1 กระดาษแข็ง
1.2 สีไม้/สีเทียน
1.3 กรรไกร
1.4 กาว
1.5 โครงร่างแบบรูปหน้ากาก
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์เหรียญเด็กดี
2.1 โครงร่างแบบรูปเหรียญเด็กดี
69