Page 72 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 72
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการมีส่วนร่วมและการปฏิบัติตามข้อตกลงในการร่วมกิจกรรม
2. สังเกตการถ่ายทอดและสร้างผลงานตามความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
3. สังเกตการกล้าแสดงออกการอธิบายเล่าเรื่องราวจากชิ้นงานตามประสบการณ์ การเรียนรู้และ
ความเข้าใจของตนเอง
ข้อเสนอแนะ
1. ขณะที่นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมครูอาจตั้งคำาถามปลายเปิด ร่วมสนทนา แสดงความคิดเห็น
เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงประสบการณ์การปฏิบัติตนตามกฎระเบียบวินัยของโรงเรียนหรือสังคม โดยเป็น
สิ่งที่กำาหนดให้เป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้ทุกคนเรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับเพื่อนอย่างมีความสุขโดย
ครูอำานวยความสะดวกให้แก่เด็ก ให้คำาแนะนำาระหว่างปฏิบัติกิจกรรม และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมควรให้
นักเรียนถ่ายทอดผลงานของตนเองตามประสบการณ์การเรียนรู้และความเข้าใจของเด็กแต่ละคนเกี่ยวกับ
หน้าที่ของตนเองในสังคม
2. ครูสามารถยืดหยุ่นระยะเวลาในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ได้ตามความเหมาะสมกับระยะเวลา
และช่วงวัยพัฒนาการของนักเรียน หรือ อาจผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกิจกรรมตามความเหมาะสมตามบริบท
ของโรงเรียน
71