Page 69 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 69

คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย



                       1.6  ถ้านักเรียนปฏิบัติผิดกฎหมายจะเกิดอะไรขึ้น

                     2.  นักเรียนและครูร่วมสนทนา อภิปราย เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม

              ดังนี้
                       2.1  การปฏิบัติตามข้อตกลงหรือกฎหมายอย่างง่าย ๆ เช่น กฎสัญญาณจราจร การทิ้งขยะ

              เป็นที่ การเคารพสิทธิผู้อื่น  เช่น การเข้าแถวตามลำาดับก่อน – หลัง หรือการตรงต่อเวลา

                       2.2  การมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้อื่น

                       2.3  การพัฒนาถิ่นที่อยู่อาศัยของตนเอง และการเรียนรู้สิทธิตนเองหน้าที่ของตนเอง โดยครู
              อธิบายเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมถึงการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่การเป็น

              พลเมืองที่ดี

                     3.  นักเรียนและครูร่วมสนทนาและสร้างข้อตกลงการในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง

              ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับการเรียนรู้สิทธิตนเองหน้าที่ของตนเอง และสนทนาการปฏิบัติ
              กิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “ฮีโร่น้อย” โดยมีสาระสำาคัญ ให้นักเรียนสร้างผลงาน

              โดยเลือกปฏิบัติกิจกรรมจากวัสดุต่าง ๆ ต่อไปนี้

                       กิจกรรมที่ 1 การประดิษฐ์หน้ากากฮีโร่

                       กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์เหรียญเด็กดี
                       กิจกรรมที่ 3 การประดิษฐ์หมวกฮีโร่

                       กิจกรรมที่ 4 การประดิษฐ์ถุงมือวิเศษ

                       กิจกรรมที่ 5 การประดิษฐ์เสื้อฮีโร่

                       โดยครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียน ได้สังเกต และครูสาธิต
              วิธีการสร้างผลงานจากวัสดุชนิดต่างๆ





              68
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74