Page 69 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 69
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
1.6 ถ้านักเรียนปฏิบัติผิดกฎหมายจะเกิดอะไรขึ้น
2. นักเรียนและครูร่วมสนทนา อภิปราย เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
ดังนี้
2.1 การปฏิบัติตามข้อตกลงหรือกฎหมายอย่างง่าย ๆ เช่น กฎสัญญาณจราจร การทิ้งขยะ
เป็นที่ การเคารพสิทธิผู้อื่น เช่น การเข้าแถวตามลำาดับก่อน – หลัง หรือการตรงต่อเวลา
2.2 การมีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือผู้อื่น
2.3 การพัฒนาถิ่นที่อยู่อาศัยของตนเอง และการเรียนรู้สิทธิตนเองหน้าที่ของตนเอง โดยครู
อธิบายเชื่อมโยงเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมถึงการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติหน้าที่การเป็น
พลเมืองที่ดี
3. นักเรียนและครูร่วมสนทนาและสร้างข้อตกลงการในการร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยเชื่อมโยง
ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมกับการเรียนรู้สิทธิตนเองหน้าที่ของตนเอง และสนทนาการปฏิบัติ
กิจกรรมสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ตามหัวข้อ “ฮีโร่น้อย” โดยมีสาระสำาคัญ ให้นักเรียนสร้างผลงาน
โดยเลือกปฏิบัติกิจกรรมจากวัสดุต่าง ๆ ต่อไปนี้
กิจกรรมที่ 1 การประดิษฐ์หน้ากากฮีโร่
กิจกรรมที่ 2 การประดิษฐ์เหรียญเด็กดี
กิจกรรมที่ 3 การประดิษฐ์หมวกฮีโร่
กิจกรรมที่ 4 การประดิษฐ์ถุงมือวิเศษ
กิจกรรมที่ 5 การประดิษฐ์เสื้อฮีโร่
โดยครูนำาตัวอย่างผลงานศิลปะจากวัสดุอุปกรณ์แต่ละชนิดให้นักเรียน ได้สังเกต และครูสาธิต
วิธีการสร้างผลงานจากวัสดุชนิดต่างๆ
68