Page 13 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 13
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
3. แนวคิดสำาคัญของหน่วยการเรียนรู้และกิจกรรม
สาระการเรียนรู้เป็นสื่อในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กให้เป็นไปตาม จุดมุ่งหมาย
ที่กำาหนด เพื่อใช้เป็นแนวทางสำาหรับครูผู้สอนนำาไปใช้จัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ
ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
3.1 สาระที่ควรเรียนรู้ เป็นเรื่องราวรอบตัวเด็กที่นำามาเป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรมให้เด็ก
เกิดแนวคิดหลังจากนำาสาระการเรียนรู้นั้น ๆ มาจัดประสบการณ์ให้เด็ก เพื่อให้บรรลุจุดหมายที่กำาหนดไว้
ครูกำาหนดรายละเอียดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับวัย โดยให้เด็กเรียนรู้ผ่านประสบการณ์สำาคัญ ประสบการณ์
และสิ่งแวดล้อมในชีวิตจริงของเด็ก
3.2 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เด็กควรรู้จักการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัวและโรงเรียน
การเคารพสิทธิของตนและผู้อื่น การรู้จักแสดงความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
การกำากับตนเอง การเล่นและทำาสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง การตระหนักรู้เกี่ยวกับตนเอง ความภาคภูมิใจ
ในตนเอง การสะท้อนการรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของตนเองและผู้อื่น การแสดงออกทางอารมณ์และ
ความรู้สึกอย่างเหมาะสม
คู่มือเล่มนี้ประกอบด้วย 4 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ 1 ผู้พิทักษ์เด็ก ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
มาตรฐานที่ 8 : อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ
ประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ตัวบ่งชี้ที่ 8.1 : ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : เธอคือใคร
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมที่ 2.1 ครอบครัวสุขสันต์
กิจกรรมที่ 2.2 หน้าที่ของใคร
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมสร้างสรรค์ : บ้านในฝัน
กิจกรรมที่ 3.1 การสร้างบ้านจากการปั้นดินนำ้ามัน
12