Page 12 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 12
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
2.2. บทบาทของครูผู้สอน
2.1.1 ครูผู้สอนเป็นผู้สนับสนุนอำานวยความสะดวกให้เด็กได้คิดริเริ่ม วางแผน ลงมือปฏิบัติ
กิจกรรม ตัดสินใจ และนำาเสนอความคิด
2.1.2 จัดประสบการณ์ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กอื่น กับผู้ใหญ่ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อ
ต่อการเรียนรู้ในบรรยากาศที่อบอุ่น มีความสุข และเรียนรู้การทำากิจกรรมแบบร่วมมือในลักษณะต่าง ๆ กัน
2.1.3 จัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมคุณลักษณะที่ดีและทักษะการใช้ชีวิตประจำาวันให้เป็น
ส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2.3 ลักษณะของกิจกรรม
2.3.1 การจัดการเรียนรู้สำาหรับเด็กปฐมวัย เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะบูรณาการผ่าน
การเล่น การลงมือปฏิบัติจากประสบการณ์ตรงอย่างหลากหลาย ทำาให้เกิดความรู้ ทักษะ คุณธรรม จริยธรรม
และส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้านโดยไม่จัดเป็นรายวิชา
2.3.2 จัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับรูปแบบการเรียนรู้ของเด็ก เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่าน
ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้เคลื่อนไหว สำารวจ เล่น สังเกต สืบค้น ทดลอง และคิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง
2.3.3 ขั้นตอนการดำาเนินกิจกรรม เน้นการเรียนรู้แบบ Active Learning และ Executive
Function โดยบูรณาการกระบวนการคิดของสมองด้านความคิด ความรู้สึก และการกระทำา ตามรูปแบบ
กิจกรรม สำารวจ สืบค้นข้อมูล ลงมือปฏิบัติและคิดวางแผน
2.3.4 เนื้อหา แสดงการจัดกิจกรรมสอดคล้องเชื่อมโยงกันตามหลักการสอนระดับปฐมวัย
ครอบคลุมทั้ง 6 กิจกรรม และสร้างความรู้ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับเด็กปฐมวัย
2.3.5 สื่อการเรียนรู้มีเนื้อเพลงสำาหรับเด็ก นิทาน และภาพประกอบสถานการณ์เสมือน
จริงให้เด็กได้เรียนรู้ ครูนำาไปใช้ในการจัดกิจกรรมได้จริงในชั้นเรียน สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนสามารถ
นำาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
2.3.6 การประเมินผลการเรียนรู้ เป็นการประเมินพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ
สังคมและสติปัญญาของเด็กอายุ 3 – 6 ปี โดยการรวบรวมผลงานสำาหรับเด็กเป็นรายบุคคลโดยสามารถ
บอกเรื่องราวหรือประสบการณ์ที่เด็กได้รับว่าเด็กเกิดการเรียนรู้และมีความก้าวหน้า การประเมินพัฒนาการ
ที่เหมาะสมสำาหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การสังเกต การบันทึกพฤติกรรม การสนทนา การสัมภาษณ์
11