Page 11 - คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา : ระดับปฐมวัย
P. 11
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษา • ระดับปฐมวัย
แนวทางการนำาคู่มือ
การจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนศึกษาไปใช้
คู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชน สำาหรับเด็กปฐมวัย จัดทำาขึ้นเพื่อใช้เป็นแนวทางใน
การจัดกิจกรรมตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 สำาหรับเด็กอายุ 3 – 6 ปี เป็นรูปแบบ
การจัดประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางให้กับครูผู้สอนระดับปฐมวัยนำาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้
สิทธิมนุษยชนสำาหรับเด็กปฐมวัย มาตรฐานที่ 8 : อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิก
ที่ดีของสังคมในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตัวบ่งชี้ที่ 8.3 : ปฏิบัติตนเบื้องต้น
ในการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมและจุดมุ่งหมายให้เด็กมีความพร้อมในการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้านคือ ด้านร่างกาย
เจริญเติบโตตามวัย ด้านสุขภาพจิตที่ดี มีคุณธรรม ด้านทักษะชีวิตในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
และด้านการคิด การใช้ภาษาสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับวัย
1. วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์ให้กับครูผู้สอนระดับปฐมวัยนำาไปใช้จัดการเรียนรู้
ด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับเด็กปฐมวัย
1.2 เพื่อสร้างประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับเด็กระดับปฐมวัย
2. แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2.1 การจัดบรรยากาศการเรียนรู้
2.1.1 ด้านสภาพแวดล้อม ครูควรจัดบรรยากาศในห้องเรียนให้มีความแปลกใหม่ มีการ
จัดห้องเรียนให้สอดคล้องกับเรื่องที่เรียนและมีการจัดแสดงผลงานของนักเรียน เพื่อความภาคภูมิใจของ
นักเรียน
2.1.2 การเตรียมการจัดกิจกรรม ครูจะต้องศึกษาคู่มือการจัดการเรียนรู้สิทธิมนุษยชนให้
เข้าใจกระจ่างชัด เตรียมกิจกรรม สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ตลอดจนวิธีการสร้างแรงจูงใจให้เกิด
ความสนใจใคร่รู้และเห็นความสำาคัญของการปฏิบัติตนตามสิทธิหน้าที่ของตน ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่นอันเป็น
พื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน
10