Page 59 - คู่มือประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน และรายการตรวจสอบของภาคธุรกิจ
P. 59
กรอบการท�า HRDD 7
จัดท�าแผนที่ระดับความรุนแรงและความเป็นไปได้
3 ระบุทางเลือกต่างๆ ในการป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบ
ปัจจัยที่สำาคัญในการจัดลำาดับความสำาคัญของการรับมือ คือ ความเป็นไปได้ของการเกิดผลกระทบนั้นๆ
ความเป็นไปได้ที่ว่านี้อาจเพิ่มสูงขึ้นด้วยบริบทของท้องถิ่น บริเวณที่อาจเกิดผลกระทบ รวมถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจต่างๆ
ของบริษัท ก่อนที่จะเลือกวิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับผลกระทบที่น่าจะเกิด บริษัทจำาเป็นจะต้องทำาความเข้าใจกับธรรมชาติ
ของบทบาทของบริษัท – เมื่อใดที่บริษัทสุ่มเสี่ยงว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบ บริษัทก็ควรลงมือวางมาตรการป้องกันไม่ให้
เกิด เมื่อใดที่บริษัทสุ่มเสี่ยงว่าจะมีส่วนร่วมกับผลกระทบ บริษัทก็ควรวางมาตรการหลีกเลี่ยงการมีส่วนร่วม เมื่อใดที่
บริษัทไม่อาจควบคุมฝ่ายที่มีส่วนสร้างผลกระทบได้ บริษัทก็ควรใช้อำานาจต่อรองเท่าที่มีในการบรรเทาความเสี่ยงที่เหลือ
เมื่อใดที่ผลกระทบเชิงลบอาจเชื่อมโยงกับกิจกรรม สินค้า หรือบริการของบริษัทได้โดยตรง ผ่านความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
ต่อให้บริษัทมิได้มีส่วนเอง บริษัทก็ควรใช้อำานาจต่อรองของตนเท่าที่มีในการบรรเทาความเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบนั้นๆ
การจัดการกับผลกระทบที่บริษัทอาจก่อเอง หรือมีส่วนร่วมในการก่อ
กระบวนการประเมินที่เป็นระบบ อย่างเช่น การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือ
การประเมินผลกระทบด้านสังคม (EIA / EHIA / SIA) มักจะให้ผลลัพธ์ในรูปวิถีปฏิบัติต่างๆ ที่บริษัทควรทำา เพื่อรับมือ
กับผลกระทบซึ่งถูกระบุในรายงาน วิธีปฏิบัติเหล่านี้มักจะสะท้อนในแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ซึ่งระบุขั้นตอนและ
กำาหนดเวลาที่เฉพาะเจาะจง มอบหมายความรับผิดและกำาหนดงบประมาณ บริษัทของคุณควรรับมือกับผลกระทบ
ด้านสิทธิมนุษยชนในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าวิถีปฏิบัติเหล่านี้จะถูกบูรณาการเข้าไปในกระบวนการต่างๆ ของ
บริษัท เพื่อจะได้ถูกนำาไปปฏิบัติและมีความรับผิดที่แท้จริง
อย่างไรก็ดี บริษัทของคุณอาจพบว่าต้องตัดสินใจยากๆ ว่าจะรับมือกับความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนบางข้ออย่างไร
ยกตัวอย่างเช่น การกระทำาเพื่อลดความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้มีส่วนได้เสียบางกลุ่ม อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงกับ
ความรุนแรง ความเป็นไปได้
กลุ่มอื่น เช่น การโยกย้ายชุมชนท้องถิ่นไปยังพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับแหล่งประกอบอาชีพที่ใกล้เคียงกับอาชีพเดิมของพวกเขา
แต่อยู่ไกลแหล่งน้ำา อาจช่วยบรรเทาความเสี่ยงด้านสิทธิในชีวิตความเป็นอยู่และการมีงานทำา แต่เพิ่มผลกระทบเชิงลบ
ต่อสมาชิกชุมชนที่จะต้องเดินทางไกลไปหาแหล่งน้ำา วิธีแก้ปัญหาวิธีหนึ่งอาจเป็นการสร้างแหล่งน้ำาที่ยั่งยืน ณ พื้นที่ใหม่
ในการจัดลำาดับความสำาคัญของความเสี่ยงทั่วๆ ไป ความเสี่ยงที่มีระดับความรุนแรงต่ำาแต่มีความเป็นไปได้สูง การจัดการกับความเสี่ยงดังตัวอย่างข้างต้นนั้น จำาเป็นจะต้องอาศัยความเข้าใจที่ถ่องแท้ในประเด็นต่างๆ และ
จะมีลำาดับความสำาคัญใกล้เคียงกับความเสี่ยงที่มีระดับความรุนแรงสูงแต่ความเป็นไปได้ต่ำา อย่างไรก็ดี ในประเด็น ความสามารถในการรับมือกับความซับซ้อน บริษัทของคุณจะต้องไม่คิดไปเองว่า การเพิ่มความเคารพในสิทธิข้อใดข้อหนึ่ง
สิทธิมนุษยชน ผลกระทบที่ “ความรุนแรงสูง-ความเป็นไปได้ต่ำา” ต้องมีความสำาคัญมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น ถึงแม้อาจดูเป็น จะเท่ากับการ “ลบล้าง” การไม่เคารพในสิทธิข้ออื่นหรือเคารพน้อยลง บริษัทจะต้องหาทางรับมือกับผลกระทบทุกข้อ
เรื่องง่ายที่สุดที่บริษัทจะจัดลำาดับความสำาคัญของการรับมือตามผลกระทบที่บริษัทมีอำานาจควบคุมสูงที่สุด การจัดลำาดับ ในขณะเดียวกัน ก็ตระหนักว่าวิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบอาจไม่มีอยู่จริง
ที่ควรทำาในบริบทของสิทธิมนุษยชนควรทำาตาม ระดับความรุนแรง ของผลกระทบเป็นหลัก ถึงแม้จะเป็นประเด็นที่บริษัท
อาจมีอำานาจควบคุมน้อยมาก อำานาจควบคุมจะเป็นประเด็นก็ต่อเมื่อบริษัทมาถึงขั้นตอนที่พิจารณาว่าจะทำาอะไรบ้าง ในบางกรณี ธุรกิจที่บริษัทของคุณอยู่อาจมีตัวอย่างจากบริษัทอื่นๆ กรณีที่จัดการกับความตึงเครียดดังกล่าวมาแล้ว
(ดูรายละเอียดในส่วนถัดไป) เช่นตัวอย่างข้างต้นได้สำาเร็จ แต่ถ้าหากไม่มีตัวอย่าง หรือตัวอย่างนั้นไม่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น บริษัทของคุณก็ควร
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นว่าควรรับมืออย่างไร ในบางกรณีคุณอาจให้ตัวแทนผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบ อย่างเช่น
การจัดลำาดับความสำาคัญเป็นแนวคิดเชิงเปรียบเทียบ ซึ่งหมายความว่า เมื่อบริษัทของคุณป้องกันหรือบรรเทา แรงงานหรือชุมชนท้องถิ่น เข้ามาร่วมกันคิดวิธีแก้ปัญหาแบบร่วมมือกัน วิธีที่สะท้อนความคิดและความต้องการของ
ผลกระทบที่มีแนวโน้มว่าจะรุนแรงที่สุดไปแล้ว บริษัทก็จะต้องรับมือกับผลกระทบที่รุนแรงเป็นอันดับรองลงมาต่อไป และ พวกเขาด้วย
ทำาแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบผลกระทบทุกข้อที่ระบุ บุคลากรหรือฝ่ายต่างๆ ภายในบริษัทอาจสามารถรับมือกับความเสี่ยง
หลายประการไปพร้อมๆ กัน
58 59