Page 66 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 66

๔๙




                   jurisdiction) อย่างไรก็ตาม เมื่อครอบครัวของเหยื่อทั้งสองได้เดินทางไปถึงส านักงาน อัยการสหพันธรัฐ
                   พวกเขาได้รับการบอกกล่าวว่าแม้ว่าพยานจะสามารถบอกหมายเลขทะเบียนของหน่วยงานทหารที่
                                                                     ๕๓
                   เกี่ยวข้องได้ เจ้าหน้าที่สหพันธรัฐก็ไม่อาจท าการสอบสวนได้  พนักงานอัยการสหพันธรัฐไม่ยอมท าการ
                                                                                                        ๕๔
                   สอบสวนคดีดังกล่าวจนกระทั่งวันที่ ๑๔ เมษายน ค.ศ. ๒๐๐๙ หรือ ๙ วันภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น
                                         การสอบสวนยังเกิดอุปสรรคจากการโยนความรับผิดชอบกันไปมาระหว่าง
                   พนักงานอัยการมลรัฐและพนักงานอัยการสหพันธรัฐ กล่าวคือ พนักงานอัยการสหพันธรัฐโอนคดีกลับมา
                                                                        ๕๕
                   ยังพนักงานอัยการมลรัฐในวันที่ ๑๐ มิถุนายน ค.ศ. ๒๐๐๙  เพื่อให้เหตุผลแก่การกระท าเช่นนั้น
                   พนักงานอัยการสหพันธรัฐโต้แย้งว่าแม้ว่าจะมีพยานให้การว่าเห็นทหารอยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่ก็ไม่อาจ
                   สรุปว่าเป็นไปได้ที่กองทัพเม็กซิกัน (the  Mexican  Army)  จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ พนักงาน
                   อัยการสหพันธรัฐมิได้ให้ค าอธิบายว่าเขาสรุปเช่นนั้นได้อย่างไร ซึ่งตรงกันข้ามกับหลักฐานที่แสดงข้างต้น

                   ภายหลังการโอนการสอบสวนกันไปมาระหว่างหน่วยงานย่อยหลายแห่งภายในส านักงานอัยการมลรัฐ
                   ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. ๒๐๑๐ ส านักงานอัยการมลรัฐได้ส่งคดีกลับไปยังส านักงานอัยการสหพันธรัฐ
                   โดยกล่าวอ้างว่าความเป็นไปได้ที่ทหารจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวท าให้คดีนั้นอยู่ในเขตอ านาจของ
                   สหพันธรัฐ

                                         นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สอบสวนยังท าหลักฐานส าคัญของคดีสูญหายไป
                   อีกด้วย กล่าวคือ เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมของมลรัฐ (State justice officials) เก็บปลอกกระสุน
                   จ านวน ๓ ๙   ปลอกได้ในที่เกิดเหตุในวันที่ ๕   เมษายน การตรวจสอบปลอกกระสุน
                   ย่อมเกี่ยวข้องต่อการพิจารณาความเกี่ยวข้องของกองทัพกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากกระสุนปืน

                   บางชนิดมีใช้เฉพาะในกองทัพเท่านั้น และย่อมจะช่วยให้พิจารณาได้ว่าสมาชิกของกองทัพ
                   มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยิงกันนั้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อพนักงานอัยการมลรัฐได้ส่งต่อการสอบสวนไปยัง
                   พนักงานอัยการสหพันธรัฐ พนักงานอัยการมลรัฐมิได้ส่งมอบปลอกกระสุนปืนที่เก็บได้
                   ในที่เกิดเหตุนั้นไปด้วย ยิ่งกว่านั้น แม้ว่าจะมีการกล่าวถึงปลอกกระสุนปืนนั้นในแฟ้มคดีของพนักงาน

                   อัยการมลรัฐ แต่พนักงานอัยการสหพันธรัฐกลับมิได้ตระหนักว่าปลอกกระสุนปืนนั้นหายไป
                   และเป็นครอบครัวของเหยื่อเองที่ตรวจพบว่าปลอกกระสุนปืนนั้นหายไป ภรรยาของนาย Uribe
                   Hernandez  ได้ท าค าร้องขอให้พนักงานอัยการมลรัฐส่งมอบปลอกกระสุนปืนนั้นให้แก่พนักงานอัยการ

                   สหพันธรัฐ หลังจากที่ได้รับเธอแจ้งจากพนักงานอัยการสหพันธรัฐว่าไม่มีปลอกกระสุนปืน







                          ๕๓
                             นาง Claudia Janeth Soto Rodiguez และนาง  Maria Esmerelda Soto ให้สัมภาษณ์แก่องค์กรเฝ้า
                   ระวังด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Watch) ณ เมือง Torreon มลรัฐ Coahuila เมื่อวันที่ ๒๔ มีนาคม ค.ศ.
                   ๒๐๑๒
                          ๕๔
                             ส านักงานอัยการสหพันธรัฐ AP/PGR/COAH/TORR/AGII-I/178/2009 เมือง Torreon  มลรัฐ Coahuila
                   การสอบสวนเริ่มต้นขึ้น (acuerdo de inicio) เมื่อวันที่ ๑๔ เมษายน ค.ศ. ๒๐๐๙
                          ๕๕
                             ส านักงานอัยการสหพันธรัฐ Agreement on Incompetence (Acuerdo de Consulta de
                   Incompetencia) AP/PGR/COAH/TORR/AGII-I/178/2009 เมือง Torreon มลรัฐ Coahuila เมื่อวันที่ ๑๐ มิถุนายน
                   ค.ศ. ๒๐๐๙
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71