Page 90 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 90

แนะน�าเอกสาร




                  หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่ง สำาหรับผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ช่วยในการสร้างความ
            สหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and  ตระหนักรู้ (Awareness) เรื่องกระบวนการนี้ต่อภายใน

            Human Rights ในเอกสารนี้จะย่อว่า หลักการชี้แนะ UNGP)  องค์กร และการระบุประเด็นที่น่าจะเป็นความเสี่ยงด้าน
            คาดหวังว่าธุรกิจทุกรูปแบบจะต้องมีกระบวนการตรวจสอบ สิทธิมนุษยชนสำาหรับธุรกิจโรงแรม การดำาเนินกระบวนการ
            ด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน  (Human  Rights   HRDD โดยใช้รายการตรวจสอบชิ้นนี้ประกอบตั้งแต่เนิ่นๆ

            Due Diligence ย่อว่า HRDD) เพื่อระบุ ป้องกัน และบรรเทา  จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถระบุและหาวิธีบรรเทา
            ผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนใดๆ ก็ตามที่เกิดหรืออาจ  ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนได้ตั้งแต่แรก ทันทีที่ประเด็น
            เกิดจากการประกอบธุรกิจ                            ความเสี่ยงถูกระบุ หลักการ UNGP ก็คาดหวังให้กระบวนการ
                  รายการตรวจสอบ (Checklist) กระบวนการ HRDD  มีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder Engagement)
            สาหรับธุรกิจโรงแรมฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เป็นเครื่องมือ  เป็นหัวใจของกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบ







                  รายการตรวจสอบฉบับนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของ “คู่มือกระบวนการตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน”
            หรือ Human Rights Due Diligence Handbook และเรียบเรียงตามประเด็นต่างๆ ที่น่าจะเป็นความเสี่ยงสำาคัญ
            ด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับกิจการโรงแรม ดังต่อไปนี้




                                          การก่อสร้างโรงแรมใหม่ หรือการขยายโรงแรมเดิม




                                          การใช้แรงงานข้ามชาติ




                                          การใช้ลูกจ้างรับเหมาค่าแรง (Contract Labor)




                                          องค์กรอื่นที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจ





                                          ลูกจ้าง




                                          ลูกจ้างชั่วคราว




                                          ลูกค้า




                                          ผู้พิการ
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95