Page 44 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 44

ประเมินอย่างต่อเนื่อง


                  ในเมื่อการประเมินความเสี่ยงจำาเป็นจะต้องทำาอย่างต่อเนื่อง  บริษัทของคุณจึงต้องประเมินผลกระทบ
            ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำาคัญๆ ระหว่างและภายในวัฏจักรโครงการ (Project Cycle) เช่นเวลาต่อไปนี้





                  •  จุดเริ่มต้นการดำาเนินกิจกรรมใหม่ เช่น สร้างโรงแรม ขยายโรงแรม
                  •  จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ เช่น คู่ค้าหลักรายใหม่

                  •  การตัดสินใจทางธุรกิจหรือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำาคัญในการปฏิบัติการ เช่น เปลี่ยนพื้นที่ก่อสร้างโครงการ
                  •  การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของการดำาเนินธุรกิจ เช่น ความขัดแย้งทางสังคมเพิ่มสูงขึ้น
                     ความไม่ไว้วางใจของชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ความล้มเหลวของภาครัฐ ฯลฯ







                                         มองไปข้างหน้า (Forward-looking)

                  จุดเน้นของกระบวนการประเมินความเสี่ยงจะต้องมองไปข้างหน้า นั่นคือ ระบุผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่มี

            แนวโน้มว่าจะเกิด ผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วในอดีตและปัจจุบันเป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงในอนาคตได้ดี (และบริษัทต้อง
            เยียวยา) แต่ก็มิใช่ตัวชี้วัดเพียงแหล่งเดียวที่คุณใช้ได้ กระบวนการประเมินความเสี่ยงจะต้องทบทวนตัวชี้วัดอื่นๆ อีกมาก
            ตลอด “ไม้บรรทัด” ที่เรียกว่าสิทธิมนุษยชน ตัวอย่างตัวชี้วัด ได้แก่






                               •  ประสบการณ์ของบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน
                               •  ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง หรือความขัดแย้งในสังคม
                               •  ประเด็นที่องค์กรภาคประชาสังคม หรือองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) หยิบยก
                                  ว่าเป็นประเด็นน่ากังวล

                               •  ธรรมเนียมและทัศนคติในสังคม
                               •  พฤติกรรมและทัศนคติของพนักงานองค์กร


























             42
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49