Page 44 - คู่มือประเมินผลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน (Human Rights Due Diligence Handbook) ของธุรกิจการโรงแรม
P. 44
ประเมินอย่างต่อเนื่อง
ในเมื่อการประเมินความเสี่ยงจำาเป็นจะต้องทำาอย่างต่อเนื่อง บริษัทของคุณจึงต้องประเมินผลกระทบ
ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาสำาคัญๆ ระหว่างและภายในวัฏจักรโครงการ (Project Cycle) เช่นเวลาต่อไปนี้
• จุดเริ่มต้นการดำาเนินกิจกรรมใหม่ เช่น สร้างโรงแรม ขยายโรงแรม
• จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ เช่น คู่ค้าหลักรายใหม่
• การตัดสินใจทางธุรกิจหรือการเปลี่ยนแปลงครั้งสำาคัญในการปฏิบัติการ เช่น เปลี่ยนพื้นที่ก่อสร้างโครงการ
• การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมของการดำาเนินธุรกิจ เช่น ความขัดแย้งทางสังคมเพิ่มสูงขึ้น
ความไม่ไว้วางใจของชุมชนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ความล้มเหลวของภาครัฐ ฯลฯ
มองไปข้างหน้า (Forward-looking)
จุดเน้นของกระบวนการประเมินความเสี่ยงจะต้องมองไปข้างหน้า นั่นคือ ระบุผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนที่มี
แนวโน้มว่าจะเกิด ผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วในอดีตและปัจจุบันเป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงในอนาคตได้ดี (และบริษัทต้อง
เยียวยา) แต่ก็มิใช่ตัวชี้วัดเพียงแหล่งเดียวที่คุณใช้ได้ กระบวนการประเมินความเสี่ยงจะต้องทบทวนตัวชี้วัดอื่นๆ อีกมาก
ตลอด “ไม้บรรทัด” ที่เรียกว่าสิทธิมนุษยชน ตัวอย่างตัวชี้วัด ได้แก่
• ประสบการณ์ของบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน
• ภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง หรือความขัดแย้งในสังคม
• ประเด็นที่องค์กรภาคประชาสังคม หรือองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) หยิบยก
ว่าเป็นประเด็นน่ากังวล
• ธรรมเนียมและทัศนคติในสังคม
• พฤติกรรมและทัศนคติของพนักงานองค์กร
42