Page 39 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 39

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       4.   กรมโรงงานอุตสาหกรรม:      ออกใบรับรองและพัฒนามาตรฐาน Corporate          Social

                          Responsibility : Department of Industrial Works (CSR-DIW)
                       5.   สมาคมธนาคารไทย: สมาคมของธนาคาร

                       6.   ธนาคารแห่งประเทศไทย: ก ากับดูแลธนาคารพาณิชย์

                       7.   สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย:  สมาคมของบริษัทอุตสาหกรรม มีสายงานแรงงานและ
                          สิ่งแวดล้อม

                       8.   สภาหอการค้าไทย: สมาคมของผู้ประกอบการ

                       นอกจากนี้ กสม. อาจจะเข้ามามีบทบาทในการติดตาม ตรวจสอบการปฏิบัติตามคู่มือของภาคธุรกิจ

               เป็นระยะๆ



               แผนภาพที่ 2.3   แผนผังการด าเนินงานของ กสม. จากข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย

                                อบรม / ผลิตคู่มือ   ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   ติดตามตรวจสอบ

                                          ขั้นตอนของบริษัทในการท า Human Rights Due Diligence


                         ประกาศนโยบาย       ประเมินผลกระทบ     บูรณาการเข้ากับกลไกควบคุม   ติดตามและรายงานผล



                           หลักการ                    มาตรฐาน (เช่น GRI, GLP)

                           แนวปฏิบัติ                       ชุดตัวชี้วัดของสถาบันสิทธิฯ เดนมาร์ก

               ที่มา:   สถาบันวิจัยและให้ค าปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (2559) “มาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการ

                       เคารพสิทธิมนุษยชน.” ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.

                       โครงการวิจัยเรื่อง “มาตรฐานสากลในการด าเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน” ได้ให้บทเรียนที่

               ท าให้คณะผู้วิจัยได้ทราบถึงมาตรฐานสากลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคารพสิทธิมนุษยชนของภาคธุรกิจ ทราบ

               ถึงสภาพแวดล้อมทั่วไปที่สังคมเริ่มให้ความส าคัญกับประเด็นสิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจมากขึ้น และ
               จากกรณีศึกษาในโครงการวิจัยได้บ่งชี้ให้เห็นถึงจุดอ่อนของการด าเนินงานตามมาตรฐานสากลต่างๆ ของ

               ภาคเอกชนที่เป็นไปในลักษณะสมัครใจ ที่ไม่ได้มีกลไกในการตรวจสอบการรายงานและปฏิบัติตามมาตรฐานว่า

               ถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียมาให้ความส าคัญกับการติดตามประเด็นดังกล่าวมากนัก จึงท าให้
               ภาคธุรกิจที่รับมาตรฐานมาปฏิบัติ ขาดแคลนข้อมูลที่เพียงพอต่อการรับรู้ว่าบริษัทได้คุ้มครองสิทธิมนุษยชน

               อย่างเพียงพอแล้วหรือไม่  นอกจากนี้คณะผู้วิจัยยังรวบรวมประเด็นข้อท้าทายและอุปสรรคเพิ่มเติมที่อาจจะมี

               ผลกระทบต่อการด าเนินงานของ กสม. จากการทบทวนวรรณกรรมฉบับนี้ได้ว่า





                                                           2-15
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44