Page 275 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 275

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
 แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


 ตารางความเชื่อมโยงระหว่างบทบาทของ กสม. กับผู้มีส่วนได้เสียผ่าน 3 แผนหลัก
 กสม. กับภาคประชาชน กสม. กับแนวร่วมอื่นๆ ที่
 กสม. กับภาครัฐ   กสม. กับภาคเอกชน   การพัฒนาองค์กรภายใน กสม.
 ทั่วไป      เกี่ยวข้อง
 กลยุทธ์ที่ 1. การให้ค าปรึกษาใน กลยุทธ์ที่ 7.  การสนับสนุนการสร้างความ กลยุทธ์ที่ 14. การสร้าง กลยุทธ์ที่ 18. การพัฒนาความ กลยุทธ์ที่ 19. การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อ
 การจัดท าแผน NAP   ตระหนักรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับการประกอบ ความตระหนักรู้แก่กลุ่มที่ ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งใน สนับสนุนการด าเนินการด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบ
 ธุรกิจ (CSR  เป็นจุดเริ่มที่ดีแต่ยังไม่เพียงพอ)  เสี่ยงต่อการถูกละเมิด และ และต่างประเทศ เพื่อแก้ไข ธุรกิจ
 รวมไปถึงความส าคัญของการบริหารจัดการห่วง สาธารณชนทั่วไป   ปัญหาด้วยความเป็นกลาง มุ่ง
 โซ่อุปทานการผลิตที่เคารพสิทธิมนุษยชน   เสนอจุดยืนบนพื้นฐานของสิทธิ
 กลยุทธ์ที่ 2. การประมวลข้อสรุป กลยุทธ์ที่ 8.  การผลักดันการเผยแพร่คู่มือ  กลยุทธ์ที่ 15. การถอด  มนุษยชนอย่างเคร่งครัด (สื่อ  กลยุทธ์ที่ 20. การท าความเข้าใจภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกัน
 จากเรื่องร้องเรียนออกมาเป็น HRDD ในภาคปฏิบัติ   บ ท เ รี ย น แ ล ะ จั ด ท  า  ภาควิชาการ ผู้น าชุมชน ภาค เกี่ยวกับนิยาม และขอบเขตอ านาจของ กสม. เพื่อก าหนดแนว
 ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย   กรณีศึกษาเพื่อเปิดโอกาส  ประชาสังคม องค์กรใน ทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิด
 ให้ประชาชนสามารถเข้าถึง  ประเทศ องค์กรต่างประเทศ  สิทธิมนุษยชนให้มีประสิทธิภาพ
 ข้อเท็จจริง   ฯลฯ)
 กลยุทธ์ที่ 3. การตรวจสอบ กลยุทธ์ที่ 9. การให้ค าแนะน าทางเทคนิคว่าด้วย ก ล ยุ ท ธ์ ที่   1 6 .   ก า ร  - (ภาคประชาสังคม องค์กร กลยุทธ์ที่ 21. การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดย
 ประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชน การจัดท ารายงานประจ าปี รวมทั้งการส่งเสริม สนับสนุนกลไกการคุ้มครอง  พัฒนาเอกชน) ปลูกฝังให้ มีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านสิทธิ
 เฉพาะเรื่องของภาครัฐหรือ ให้บริษัทจัดตั้งกลไกในการขับเคลื่อนภายใน สิทธิมนุษยชน (เช่น การให้  ความรู้กับผู้น าชุมชน ภาค มนุษยชนและการประกอบธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา
 รัฐวิสาหกิจ (เช่น โครงการขนาด องค์กรเพื่อด าเนินงานตามนโยบายของบริษัท  ค าปรึกษากับผู้ร้องทุกข์  ประชาสังคม องค์กรพัฒนา เนื่องจากประเด็นสิทธิมนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย
 ใหญ่ แย่งชิงฐานทรัพยากร การ เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการสนับสนุน เพื่อให้เข้าถึงกระบวนการ  เอกชน และการร่วมเสริมสร้าง
 ท าลายสิ่งแวดล้อม) การ มาตรฐานแรงงาน ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจที่ได้ ยุติธรรม กลไกการเยียวยา   ศั ก ย ภ า พ ก ร ะ บ ว น ก า ร
 ตรวจสอบผลการด าเนินงานของ มาตรฐานจะสะท้อน KPI  ของบริษัท และ รวมทั้งการปรับปรุงกลไก  ตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
 ภาครัฐ (เช่น ภาครัฐมีกลไกการ ภาพลักษณ์ของประเทศ   การปกป้องผู้พิทักษ์สิทธิ  ให้กับภาคีเครือข่าย
 คุ้มครองและเยียวยาในทาง  มนุษยชน)      - (สื่อ) พัฒนาเครื่องมือในการ
 ปฏิบัติเป็นอย่างไร) และกลไก  สื่อสารความรู้และร่วมมือกับ
 การตรวจสอบของภาครัฐ   สื่อในการให้ความรู้ทางด้าน
 กลยุทธ์ที่ 4. การสนับสนุนเชิง กลยุทธ์ที่ 10.  การจัดท าฐานข้อมูลการละเมิด กลยุทธ์ที่ 17. การขยาย  ธุรกิจและสิทธิมนุษยชน  กลยุทธ์ที่ 22. การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการ
 เทคนิคและการแลกเปลี่ยนข้อมูล สิทธิมนุษยชนโดยภาคเอกชน เพื่อน าไปสู่การ ช่องทางการติดต่อเพื่อให้  รวมทั้ง สนับสนุนบทบาทของ ประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่
 กับหน่วยงานภาครัฐ (เช่น การให้ ถอดบทเรียนว่าประเด็นร่วม (common issue)  เกิดการเข้าถึง กสม. ได้  สื่อในการตรวจสอบเชิงลึก
 ความรู้ในกระบวนการเยียวยา ของธุรกิจแต่ละสาขา และจัดท าข้อเสนอแนะ สะดวกมากขึ้น   - (ภาควิชาการ) การสนับสนุน
 ของศาลและภาครัฐอื่นๆที่ กับภาคเอกชนถึงแนวทางการปฏิบัติที่ดี   ในด้านฐานข้อมูลเพื่อน าไปสู่
 เกี่ยวข้อง การผลักดันแก้ไข  การท าวิจัยและพัฒนา (เช่น
 ปัญหาข้ามพรมแดน และการ  การแปลคู่มือมาตรฐานต่างๆ
 ผลักดันเข้าเป็นภาคีอนุสัญญา  การวิเคราะห์วิจัยเชิงลึก)




 5-46
   270   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280