Page 231 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 231

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       คณะผู้วิจัยได้ประเมินช่องว่างในส่วนของการพัฒนาองค์กรภายใน กสม. พบว่า กสม. ได้มีการ
               ด าเนินการที่เกี่ยวข้องอย่างครอบคลุม อาทิ 1) การจัดท าแผนกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อสนับสนุนการด าเนินการ
               ด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ 2) การวิจัยเพื่อศึกษาบทนิยาม และขอบเขตอ านาจของ กสม. ให้

               ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 3) การอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการสิทธิมนุษยชนและการประกอบ
               ธุรกิจ 4) การจัดท าและเผยแพร่รายงานประจ าปี และ 5) การติดตามผลการด าเนินงานในแผนพัฒนาองค์กร
               อย่างไรก็ตาม กสม. ก็ยังคงมีช่องว่างในการพัฒนาให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้นได้ดังนี้

                       1.   การผลักดันแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้น าไปใช้เพื่อสนับสนุนการด าเนินการด้านสิทธิมนุษยชนและ
                          การประกอบธุรกิจ โดย กสม. ควรที่จะปรับสมดุลภาพลักษณ์ขององค์กรให้ท างานในเชิงส่งเสริม

                          มากยิ่งขึ้น

                       2.   การท าความเข้าใจภายในองค์กรให้เข้าใจตรงกันเกี่ยวกับนิยาม และขอบเขตอ านาจของ กสม.
                          เพื่อก าหนดแนวทางการปฏิบัติว่าด้วยการคุ้มครอง และการเยียวยาการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้มี
                          ประสิทธิภาพ

                       3.   การเพิ่มกลุ่มงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยมีเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์
                          ในด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจซึ่งมาจากหลากหลายสาขา เนื่องจากประเด็นสิทธิ

                          มนุษยชนเกี่ยวข้องกับมิติที่หลากหลาย

                       4.   การจัดท าคู่มือด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจให้กับเจ้าหน้าที่

                       5.   การพัฒนาโครงสร้างการบริหารจัดการบุคลากรขององค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

                       6.   กสม. ควรจะส่งเสริมให้มีคลังข้อมูลที่รวบรวมหลักปฏิบัติที่เป็นเลิศ โดยมีทั้งข้อมูลเชิงนโยบาย
                          กฏหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน กรณีศึกษาของบริษัทต่างๆ การด าเนินการ
                          ตามนโยบาย การสื่อสารกับสาธารณะ การบริหารความสัมพันธ์ภายในห่วงโซ่อุปทานการผลิต
                          การจ าแนกและประเมินความเสี่ยงด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน การจัดท า auditing  system

                          และการออกรายงานประจ าปี นอกจากนี้ กสม. ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนจัดท า KPI ของตนเอง
                          ขึ้น

                       7.   การพัฒนากลไกการบริหารที่ต้องมีการติดตาม การประสานงานกับผู้ร้องเรียนถึงสถานะการ
                          ด าเนินการการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนอย่างเหมาะสม และการประเมินผลการปฏิบัติตามแผนกล

                          ยุทธ์ฯ ทั้งจากภายในและภายนอกเพื่อที่จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนแผนที่เป็นรูปธรรม
                          ต่อไป (เช่น การจัดท ารายงานประจ าปีที่มีการสรุปการด าเนินงานในประเด็นของธุรกิจและสิทธิ
                          มนุษยชนอย่างชัดเจน)















                                                           5-9
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236