Page 44 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 44

อย่างไรก็ตาม  มีหลายประเด็นที่บทบัญญัติใน
             พระราชบัญญัติดังกล่าวไม่สอดคล้องกับข้อเสนอแนะฯ ของ
             คณะกรรมการฯ และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ
             สิทธิทางการเมือง หรือไม่สอดคล้องเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัตินี้เอง
             เช่น เงื่อนไขการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้าเจ้าพนักงานออกค�าสั่งให้เลิก
             การชุมนุมได้ การให้ดุลพินิจแก่รัฐมนตรีในการประกาศสถานที่ห้าม
             การชุมนุมฯ กีดขวางทางเข้าออก หรือรบกวนการปฏิบัติงานเพิ่มเติม
             เจ้าพนักงานมีอ�านาจจับ ค้น ยึด อายัด รื้อถอนทรัพย์สิน โดยไม่
             ต้องผ่านการวินิจฉัยตามกระบวนการยุติธรรมทางศาล เป็นต้น




                   เรื่องที่ ๒ นโยบายรัฐบาล เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่
              ทั่วถึงทุกคน
                       กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า รัฐบาลร่วมกับส�านักงาน
             หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน
             ประชาชนสามารถเข้าโรงพยาบาลใดก็ได้โดยไม่ต้องถามสิทธิ ไม่ต้อง
             ส�ารองจ่าย โดย สปสช. เป็นผู้จ่ายให้ทั้งหมด แต่ทางปฏิบัติประชาชน
             ต้องส�ารองจ่ายไปก่อนและไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเต็มจ�านวน
             ที่จ่ายไป ซึ่ง สปสช. ได้ก�าหนดแนวทางเข้ารับการรักษากรณีเจ็บป่วย
             ฉุกเฉิน (Emergency Claim Online : EMCO) โดยให้แนวทางวินิจฉัย    เหมาะสมได้ซึ่งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลทางเลือกและโรงพยาบาล
             เช่น มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นโรคหรืออาการของโรคที่มีลักษณะรุนแรงอาจเป็น   ของรัฐมีต้นทุนเรียกเก็บค่าบริการดังกล่าวแตกต่างกันมาก
             อันตรายต่อชีวิตหรือต่อผู้อื่น มีลักษณะรุนแรงต้องรักษาเร่งด่วนและ   รวมทั้งนโยบายดังกล่าวไม่มีการตั้งงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อรองรับ
             โรคที่ต้องผ่าตัดด่วน หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายต่อชีวิต และก�าหนด   นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน
             แนวทาง การใช้สิทธิกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินและกรณีประสบอุบัติเหตุ      กสม. จึงเสนอรายงานผลการพิจารณาเสนอแนะนโยบาย
             ทั่วไปว่าให้เข้ารับบริการจากหน่วยบริการของรัฐหรือเอกชนที่เข้าร่วม   หรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง นโยบายรัฐบาล เจ็บป่วย
             โครงการ และแนวทางการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่ผู้นั้นมีสิทธิ    ฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ทั่วถึงทุกคน เสนอต่อรัฐสภาคณะรัฐมนตรี กระทรวง
             อย่างไรก็ตาม มีปัญหาในทางปฏิบัติ เช่น ประชาชน ผู้ป่วย บุคลากร   สาธารณสุข กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) กระทรวงพาณิชย์
             ทางการแพทย์เข้าใจและตีความค�าว่า “เจ็บป่วยฉุกเฉิน” แตกต่างกัน    กระทรวงแรงงาน (ส�านักงานประกันสังคม) ส�านักนายกรัฐมนตรี
             และไม่มีการนิยามค�าว่า “พ้นวิกฤต” ให้ชัดเจน รวมทั้งประชาชน   (ส�านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ส�านักงบประมาณ
             ผู้ป่วย โรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญาระบบบริการสาธารณสุขไม่ทราบ   ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ส�านักงานคณะกรรมการก�ากับ
             ระบบการแจ้งสิทธิและระบบอนุมัติให้เข้ารับบริการรักษาพยาบาลกรณี   และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สรุปได้ ดังนี้
             เจ็บป่วยฉุกเฉิน นอกจากนี้ ไม่สามารถหาต้นทุนการรักษาพยาบาลที่                                            บทที่ ๒ : ผลการด�าเนินงานประจ�าปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘

                       ข้อเสนอแนะนโยบาย
                       ๑) ควรศึกษา วิเคราะห์ ประเมินผลข้อดี ข้อท้าทายในการน�านโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินไปปฏิบัติ รวมถึงจ�านวนงบประมาณรองรับ
                       ๒) ควรประชาสัมพันธ์นโยบายฯ แก่ประชาชนและผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเพื่อให้ทราบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข มีการให้ค�าปรึกษาแก่ผู้เจ็บป่วย
                         ฉุกเฉินยี่สิบสี่ชั่วโมง
                       ๓) จัดระบบการน�านโยบายฯ ไปปฏิบัติโดยไม่เป็นภาระแก่โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญา
                       ๔) มีแนวทางป้องกันและแก้ปัญหากรณีโรงพยาบาลที่ให้การรักษาไม่แจ้งสิทธิเรื่องนี้ หรือให้ผู้ป่วยหรือญาติลงนามในสัญญาผูกพัน
                         จ่ายค่ารักษา
                       ๕) มีมาตรการและจัดสรรเงินกองทุนรองรับการปฏิบัติตามนโยบายฯ ก�าหนดวิธีเบิกจ่ายค่ารักษาแก่ผู้ป่วยหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ
                         ทางถนน
                       ๖) ก�าหนดมาตรการควบคุมอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลทางเลือกหรือเรียกเก็บค่าบริการ
                         (Fee-for-Service Hospital)
                       ๗) มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากการถูกโรงพยาบาลฟ้องคดี เช่น ให้ส�านักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมเป็นคู่
                         กรณี หรือชดเชยค่ารักษาที่ผู้เสียหายจ่ายไปแล้ว มีมาตรการจูงใจแก่โรงพยาบาลเอกชนเพื่อให้ความร่วมมือ เช่น ลดหย่อนภาษี
                         ก�าหนดเพดานค่ารักษา เป็นต้น


                              รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘  43  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49