Page 43 - รายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2558 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 43
ข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย
๑) ชื่อของร่างพระราชบัญญัติฯ ควรเปลี่ยนเป็นร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุมสาธารณะฯ
๒) ควรเลี่ยงการบัญญัติค�านิยามซ้อนค�านิยาม
๓) ค�านิยามค�าว่า “ผู้จัดการชุมนุม” ไม่ควรรวมผู้เชิญชวนหรือผู้นัดหมาย
๔) การก�าหนดให้การชุมนุมสาธารณะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานไม่สอดคล้องกับหลักการตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วย
สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
๕) การให้รัฐมนตรีอาจประกาศเพิ่มเติมพื้นที่ห้ามชุมนุมเป็นการก�าหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกินสมควรและให้ดุลพินิจรัฐมนตรี
มากเกินไป
๖) ควรขยายเวลาห้ามชุมนุมจาก ๒๒.๐๐ น.ถึง ๐๖.๐๐ น. เป็น ๒๔.๐๐ น. ถึง ๐๖.๐๐ น.
๗) การให้ผู้ชุมนุมต้องมีหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนชุมนุม เท่ากับเป็นการให้เจ้าหน้าที่ของรัฐมีอ�านาจอนุญาต หรือไม่อนุญาตให้ชุมนุม
จึงไม่สอดคล้องกับหลักการตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ซึ่งวัตถุประสงค์ของการแจ้งควรเพื่อเตรียมอ�านวยความสะดวกและรักษาความสงบเรียบร้อยแก่ประชาชน
๘) ร่างมาตรา ๒๑ – ๒๘ มีบทบัญญัติที่จ�ากัดเสรีภาพในการชุมนุมไว้หลายประการ เช่น ให้ถือว่าการชุมนุมที่ไม่แจ้งหรือไม่เลิก
ชุมนุม เมื่อมีค�าสั่งห้ามเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้ถือว่ากรณีประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ควบคุมแล้วไม่ออกเป็น
ความผิดซึ่งหน้า การยกเว้นความรับผิดทางแพ่ง ทางอาญา ทางวินัยให้แก่เจ้าพนักงาน เป็นต้น
๙) ข้อพิพาทจากการชุมนุมอาจเป็นข้อพิพาททางปกครอง ทางแพ่ง ทางอาญา จึงไม่ควรบัญญัติให้เหตุที่เกิดขึ้นทุกคดีอยู่ภายใต้
ศาลใดศาลหนึ่ง
๑๐) บทก�าหนดโทษตามร่างพระราชบัญญัติฯ ควรใช้โทษทางปกครองเนื่องจากมีลักษณะเป็นความผิดทางปกครอง
ผลการด�าเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ
การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีหนังสือลงวันที่
๑๒ มีนาคม ๒๕๕๘ ขอให้ส่งผู้แทนของส�านักงานฯ เข้าร่วมประชุมกับ
คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาและรับฟังความคิดเห็นประกอบ
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. .... เพื่อให้
ได้รับข้อมูล ตลอดจนทราบรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอันจะท�าให้
การพิจารณาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อมาวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘
ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติการชุมนุม
สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งจากการพิจารณาพบว่า มีหลายประเด็นที่
เป็นไปตามข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายที่
คณะกรรมการฯ เสนอ เช่น การก�าหนดพื้นที่ห้ามชุมนุมโดยบัญญัติ
แยกรัฐสภา ท�าเนียบรัฐบาล และศาล ออกจากสถานที่ประทับ ไม่
ได้ก�าหนดให้ผู้จัดการชุมนุมต้องอยู่ด้วยตลอดระยะเวลาการชุมนุม
การแจ้งการชุมนุมสามารถ แจ้งทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ การขยายเวลา
การปราศรัยจาก ๒๒.๐๐ น. ถึง ๐๖.๐๐ น. เป็น ๒๔.๐๐ น. ถึง ๐๖.๐๐ น.
และเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องผ่านการฝึกอบรม เป็นต้น
รายงานผลการปฏิบัติงานประจ�าปี ๒๕๕๘ 42 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ