Page 18 - สรุปผลการสัมมนา เรื่อง ธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรมกับการเคารพสิทธิมนุษยชน ตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติ ตามกรอบงานขององค์การสหประชาชาติ ในการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา : วันที่ 17 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมกะตะบีช รีสอร์ทแอนด์ สปา จังหวัดภูเก็ต
P. 18

17



               โดยค านึงถึงสิทธิมนุษยชน (UN Guiding Principles on Business and Human Rights – UNGPs) ที่สร้าง
               ขึ้นบน ๓ เสาหลัก คือ
                           ๑) ให้รัฐมีหน้าที่ในการ “คุ้มครอง” ประชาชน (State Duty to Protect) จากการถูกละเมิด
               สิทธิมนุษยชนที่กระท าโดยบุคคลรวมทั้งองค์กรภาคธุรกิจจากการมีนโยบายควบคุมที่เหมาะสม

                           ๒) ให้ภาคธุรกิจ “เคารพ” ในหลักสิทธิมนุษยชน (Corporate Responsibility to Respect) ไม่
               ว่าจะเป็นธุรกิจระดับใดก็ตาม ต้องค านึงถึงผลกระทบในทางลบที่จะตามมาในการด าเนินกิจการ และควรที่จะ
               ใช้ความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดสิทธิของผู้อื่น
                           ๓) การเข้าถึง “การเยียวยา” (Access to Effective Remedy) ผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนต้อง

               เข้าถึงการเยียวยาที่มีประสิทธิผลได้มากขึ้น ไม่ว่าเป็นการเยียวยาในทางศาลหรือไม่ใช่ศาล
                           แม้จะเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่าหลักการชี้แนะเรื่องธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UNGPs) นี้
               จะบรรลุผลได้ก็ต่อเมื่อมีแผนปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on

               Business and Human Rights – NAP) ซึ่งริเริ่มโดยรัฐเป็นกุญแจส าคัญในการบังคับใช้หลักการชี้แนะเรื่อง
               สิทธิมนุษยชนส าหรับภาคธุรกิจ (UNGPs) กระนั้นก็ตาม มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ได้ประกาศใช้แผนปฏิบัติการชาติ
               ว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และนับถึงปัจจุบัน ไม่มีประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกประกาศใช้แผนปฏิบัติ
               การแห่งชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) เลยแม้แต่ประเทศเดียว ในขณะที่สถาบันสิทธิมนุษยชน
               แห่งชาติได้แสดงบทบาทน าในการริเริ่มจัดท าแผนดังกล่าวฯ ทั้งในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และ

               ฟิลิปปินส์ อีกทั้งรัฐบาลของประเทศเมียนมาร์ก็ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการจัดท าแผนปฏิบัติการแห่งชาติว่า
               ด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทั้งทวีปเอเชียยังเผชิญช่องว่างที่ส าคัญในการพัฒนา
               แผนปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (NAP) ทั้งนี้ แผนปฏิบัติการแห่งชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิ

               มนุษยชน ที่ได้รับความเชื่อถือจะเป็นเครื่องมือที่ศักยภาพส าคัญในการจัดการปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนที่ส าคัญ
               ของทวีปเอเชีย ทั้งเรื่องสิทธิแรงงานข้ามชาติ การปกป้องและเคารพสิทธิแรงงาน ผลกระทบต่อสิทธิในที่ดิน
               สิ่งแวดล้อม และสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ ยิ่งไปกว่านั้นแผนปฏิบัติการชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนที่ถูก
               จัดท าอย่างถูกต้องจะมีบทบาทส าคัญในการส่งเสริมการลงทุน (investment) และห่วงโซ่อุตสาหกรรมการผลิต

               (supply chain) ที่ยั่งยืน
                           ในเวทีดังกล่าว วิทยากรจะได้อภิปรายร่วมกันถึง ความส าคัญของ“หลักการชี้แนะ เรื่องสิทธิ
               มนุษยชนส าหรับธุรกิจตามกรอบงานขององค์การสหประชาชาติ ในการคุ้มครอง เคารพ และเยียวยา” (The
               UN Guiding Principles on Business and Human Rights-UNGP) ที่มีต่อภาครัฐและภาคธุรกิจที่อาจส่งผล

               ต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน บทบาทของรัฐบาลในการจัดท าแผนปฏิบัติการชาติว่า
               ด้วยสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights) บทบาทและนโยบายของ
               กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และรับฟังประสบการณ์และความคิดเห็นการในเข้าเป็นสมาชิกข้อตกลงโลก
               แห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact) ของภาคธุรกิจ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ภาคธุรกิจในการ

               ด าเนินธุรกิจโดยค านึงถึงประโยชน์และความส าคัญของการเคารพสิทธิมนุษยชน ที่จะส่งเสริมการเติบโตของ
               ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมอย่างมั่นคง (Stable) และยั่งยืน (Sustainable) สร้างความเชื่อมั่น
               ให้แก่นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ และพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในระดับสากล






               น ำเสนอเพื่อพิจำรณำในกำรประชุมคณะอนุกรรมกำรด้ำนสิทธิทำงเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
               ครั้งที่ 19/2559 วันจันทร์ที่ 4 กรกฎำคม 2559
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23