Page 36 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 36
ในทางปฏิบัติ การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดจึงเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่องค์กรของรัฐที่เกี่ยวข้อง
ในระดับต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ก�าหนดขึ้นเอง เช่น
18
จังหวัดนครปฐม
การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มจากการส่งบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตามที่
ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแจ้ง และประชาชนแจ้งเบาะแสให้อ�าเภอตรวจสอบร่วมกับต�ารวจในพื้นที่และก�านันและผู้ใหญ่บ้านว่าผู้มีชื่ออยู่ในบัญชี
มีพฤติการณ์อยู่จริงหรือไม่ และมีบุคคลอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจากนั้นแต่ละอ�าเภอจึงส่งรายชื่อที่ตรวจสอบดังกล่าวให้จังหวัดเพื่อรวบรวม
เป็นบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดของจังหวัด โดยแยกเป็นบัญชีผู้ค้า/ผู้ผลิต และบัญชีผู้เสพ/ผู้ติด
จังหวัดสมุทรสงคราม 19
การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มต้นกระบวนการจากท้องถิ่นซึ่งให้ความส�าคัญต่อการ
มีส่วนร่วมของชาวบ้าน โดยให้นายอ�าเภอตั้งคณะกรรมการในการจัดท�าบัญชีรายชื่อของฝ่ายราชการ ด�าเนินการสรรหาคณะกรรมการ
หมู่บ้านซึ่งประกอบด้วยตัวแทนชาวบ้าน จากนั้นมีการจัดประชุมลงความเห็นทางลับว่ามีผู้ใดบ้างในท้องที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
จากข้อมูลที่ได้นั้น จึงได้มีการน�าส่งให้ทางราชการเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือและจัดท�าเป็นบัญชีรายชื่อในท้ายที่สุด โดยถือเป็น
เอกสารลับที่ไม่ให้บุคคลใดดู
20
จังหวัดยะลา
การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเริ่มจากการขอความร่วมมือจากก�านัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการ
หมู่บ้าน ผู้น�าศาสนา ผู้น�าชุมชน และประชาชนในการแจ้งเบาะแสข้อมูลผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ จากนั้นจึงจัดประชุมส่วน
ราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อท�าการตรวจสอบกลั่นกรองและยืนยันข้อมูลบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด
๑.๒.๒ การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปราม
ยาเสพติด
ภายหลังจากที่รัฐมนตรีและผู้บริหารระดับสูงในรัฐบาล ตลอดจนกระทรวงมหาดไทยได้มอบและชี้แจงนโยบายแก่
ผู้บริหารระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนการจัดตั้งองค์กรเพื่อการต่อสู้เอาชนะยาเสพติดทั้งในส่วนกลาง จังหวัด
และพื้นที่ต่างๆ และการก�าหนดตัวชี้วัดการด�าเนินงานเพื่อให้สามารถติดตามและประเมินผลการด�าเนินงานประกาศสงครามต่อสู้
ขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติดดังกล่าวข้างต้นแล้ว ผู้บริหารระดับสูงและผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่าย
ปกครองก็ได้น�านโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติดไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของตน
การน�านโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติดไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่แต่ละพื้นที่ ประกอบด้วยการด�าเนิน
การในขั้นตอนต่างๆ หลายประการ และโดยองค์กรต่างๆ ของรัฐ อย่างไรก็ตาม สภาพการณ์ที่เกิดขึ้น คือ การฆาตกรรมหรือการฆ่าคน
ตายในวงกว้าง ดังนั้น ในส่วนนี้จึงอาจพอสรุปข้อเท็จจริงได้เป็นสองประการ ได้แก่ (๑) การเรียกให้ผู้มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับ
ยาเสพติดมารายงานตัว และ (๒) การด�าเนินการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองต่อผู้ที่มารายงานตัว และบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
18
โปรดดู หนังสือของผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ด่วนที่สุด ลงวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๔๖ ถึงประธานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและตรวจสอบ
นโยบายปราบปรามยาเสพติด (ข้อมูลจากรายงานเบื้องต้น คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ๑)
19
ข้อมูลจากนายอัครพงศ์ พยัคฆันดร ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ให้ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อ
ศึกษาและตรวจสอบนโยบายการปราบปรามยาเสพติด วันอังคารที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๔๖ (ข้อมูลจากรายงานเบื้องต้น คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ๑)
20
ค�าชี้แจงข้อเท็จจริง และเอกสารที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะ
ยาเสพติดจังหวัดยะลา (ข้อมูลจากรายงานเบื้องต้น คณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ๑)
15
ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖