Page 47 - รายงานการศึกษาวิจัย บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน
P. 47

รายงานการศึกษาวิจัย บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  47
                                                                           ในการคุ้มครองการละเมิดสิทธิมนุษยชนของภาคเอกชน





                     ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายของสหภาพยุโรป (EU Directive 2000/43/EC, 2004/113/EC, 2006/

                     54/EC) คณะกรรมาธิการยุโรปได้ให้คำาอธิบายว่า เป็นองค์กรที่ใช้เวลาและทรัพยากรจากการทำา
                     กิจกรรมต่างๆ ที่สนับสนุนการปฏิบัติที่ดีในองค์กร สร้างการตระหนักเรื่องสิทธิ พัฒนาความรู้

                     ที่อยู่บนฐานของความเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ และให้คำาปรึกษาทางกฎหมายและความช่วยเหลือ
                     ต่อเหยื่อของการเลือกปฏิบัติในระดับปัจเจกบุคคล ซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายของประเทศเดนมาร์ก

                     ที่ว่าด้วยความเสมอภาคและไม่เลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากเชื้อชาติ เพศ และชาติพันธุ์ (Equinet
                     Secretaria, n.d.) DIHR มีหน้าที่ช่วยเหลือเหยื่อจากการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ และชาติพันธุ์

                     (European Commission against Racism and Intolerance (ECRI), n.d.)
                             สำาหรับการละเมิดสิทธิที่เกิดจากภาคธุรกิจ ประเทศเดนมาร์กมีการจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ย

                     และจัดการกับข้อพิพาทว่าด้วยความรับผิดชอบของธุรกิจ (The Mediation and Complaints-
                     Handling Institution for Responsible Business Conduct) ซึ่งรับเรื่องร้องเรียนจากการ

                     ดำาเนินงานของธุรกิจ โดยวางอยู่บนฐานของแนวปฏิบัติสำาหรับบรรษัทข้ามชาติของ Organisation
                     for Economic Co-operation and Development หรือ OECD และหลักปฏิบัติว่าด้วยธุรกิจ

                     และสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งการก่อตั้งองค์กรนี้เป็นไปตามหลักการข้อที่ 31
                             ในขั้นแรก ศูนย์ฯ จะให้เวลาบริษัทแก้ไขปัญหาภายในสองเดือนโดยไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง

                     เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่บริษัท หากตกลงกันได้ศูนย์จะถือว่าสิ้นสุด แต่จะมีการเข้าไปตรวจสอบว่า
                     ข้อตกลงระหว่างสองฝ่ายเป็นไปตามหลักปฏิบัติของ OECD และหลักปฏิบัติว่าด้วยธุรกิจและ

                     สิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ และมีการเผยแพร่ผลต่อสาธารณะหรือไม่ โดยไม่ระบุชื่อ
                             หากทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้ ศูนย์ฯ จะเสนอตัวเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยและตรวจสอบ

                     ข้อเท็จจริง สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กจะทำาหน้าที่ให้คำาปรึกษาทางกฎหมาย และข้อบังคับต่างๆ
                     ที่ว่าด้วยหลักการความเสมอภาค ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้คำาปรึกษาทางกฎหมาย การจัด

                     ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณา (Business & Human Rights Resource Centre, n.d.)



                             ข้อตกลงโดยสมัครใจระหว่างองค์กรหรือหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน

                             ของรัฐกับเอกชน เฉพาะกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเอกชน


                             สถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์ก ได้จัดทำา “ตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนสำาหรับภาคธุรกิจ”

                     (Human Rights Indicators for Business) ซึ่งเป็นดัชนีด้านสิทธิมนุษยชนกับธุรกิจในฐานข้อมูล
                     กว่า 1,000 ตัวชี้วัด เพื่อให้บริษัทต่างๆ และผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ สามารถประเมินนโยบายของบริษัท
                     กระบวนการ และการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนได้  ดัชนีชี้วัดเหล่านี้ประเมินการเคารพ

                     สิทธิมนุษยชนตามที่มีการนิยามในระดับนานาชาติ มีการพัฒนาเครื่องมือเป็นระยะเวลา 5 ปี

                     โดยมีธุรกิจเอกชน องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน 70 แห่ง และนักวิจัย 35 หน่วยงาน ร่วมดำาเนินการ
                     และให้คำาแนะนำา  ตัวชี้วัดดังกล่าวเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยสามารถแบ่ง
                     เป็น 8 ด้านหลัก ดังนี้
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52