Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย มาตรฐานสากลในการดำเนินธุรกิจเพื่อการเคารพสิทธิมนุษยชน
P. 94

ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า บริษัทที่ได้รับมาตรฐานก็ยังละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ องค์การสหประชาชาติ

                                หรือ กสม. ไม่ควรเป็นผู้ออกมาตรฐาน แต่ควรทำาหน้าที่ตรวจสอบแทน
                                       ที่ผ่านมา กรณีที่มาตรฐานต่างๆ มีผลต่อการตัดสินคดีของศาล เช่น CSR-DIW

                                ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม เมื่อประชาชนฟ้องศาลปกครอง เช่น กรณีเหมืองทองคำา
                                ของบริษัทแห่งหนึ่ง ชาวบ้านฟ้องศาลปกครอง การแก้คำาฟ้องของบริษัทฯ ก็จะแสดงว่า

                                ตนเองผ่านการรับรองของมาตรฐานใดบ้าง เช่น ISO 9000 ISO 14001 ใบประกาศเหล่านี้
                                ถูกใช้เป็นข้ออ้างในการแก้ไขคุ้มครอง เนื่องจากศาลเห็นว่า ใบประกาศและมาตรฐานเหล่านี้

                                ออกโดยหน่วยงานของรัฐซึ่งมีความน่าเชื่อถือในสายตาศาล เมื่อประชาชนฟ้องศาล
                                บริษัทเหล่านี้ก็มักจะเอามาตรฐาน เอาใบประกาศเหล่านี้ไปอ้าง ไปแก้คำาฟ้อง เพื่อแก้ข้อ

                                กล่าวหาว่าเป็นไปไม่ได้ที่บริษัทจะทำาไซยาไนด์รั่วไหลเนื่องจากเพิ่งได้มาตรฐาน ISO 14001

                                     กสม. ควรตรวจสอบมาตรฐานเหล่านั้นว่า การที่บริษัทเอามาตรฐานเหล่านั้น
                                ไปอ้างต่อศาล สามารถช่วยลบล้างความผิด ช่วยลบล้างข้อกล่าวหาได้จริงหรือไม่

                                ในความเป็นจริง ควรมีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ว่าไซยาไนด์รั่วไหลหรือไม่ กรณีนี้
                                ต้องตรวจสอบด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช่จากมาตรฐานมาอ้างแล้วบอกว่าไม่รั่วไหลแล้ว


                                ข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรฐานการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                                     การที่ภาคเอกชนมีมาตรฐานมิใช่ตัวบ่งชี้ว่า ภาคเอกชนจะไม่ดำาเนินการใดๆ ที่เป็น
                                การละเมิดสิทธิมนุษยชน เนื่องจากมาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรการเชิงสมัครใจ ซึ่งอาจใช้

                                บังคับไม่ได้จริง ทั้งนี้ มาตรฐานที่ดีจะต้องมีหลักเกณฑ์ที่ทำาให้การปฏิบัติตามมาตรฐานนั้น
                                เกิดผลต่อสังคมได้อย่างแท้จริง และต้องคำานึงถึงผลกระทบต่อการดำาเนินธุรกิจ

                                ข้ามพรมแดนด้วย โดยในเรื่องนี้ กสม. ควรมีบทบาททั้งในส่วนของการตรวจสอบและ
                                การติดตามผลการปฏิบัติตามมาตรฐานของภาคเอกชน และทำางานร่วมกับเครือข่าย

                                ทุกฝ่าย  ตลอดจนการจัดทำาคู่มือการปฏิบัติงานสำาหรับเจ้าหน้าที่เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียน
                                เช่น มาตรฐานของอุตสาหกรรมที่บริษัทเอกชนนั้นดำาเนินการและมีข้อเสนอต่อ

                                ภาคเอกชน ให้ผู้ประกอบการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ตามมาตรฐานที่บริษัทได้รับ
                                และนำามาปฏิบัติให้ลูกจ้างของบริษัทและสังคมได้ทราบ                                      93




                                กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม


                                ความคิดเห็นต่อการจัดทำามาตรฐานฯ

                                     ควรกำาหนดแนวปฏิบัติซึ่งทุกภาคส่วนมาร่วมกันระดมความเห็น โดยในชั้นแรก
                                อาจเป็นเพียงแนวปฏิบัติ หลังจากนั้นอาจพัฒนาเป็นกฎหมาย รัฐอาจจะมีมาตรการเชิงบวก
                                เช่น หากองค์กรที่มีการเคารพสิทธิของแรงงาน ค่าจ้างที่เป็นธรรม อาจจะมีมาตรการมอบ

                                สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้







                                              รายงานการศึกษาวิจัยมาตรฐานสากลในการดำาเนินธุรกิจเพื่อการคารพสิทธิมนุษยชน



        59-09-116 001-128 vijai lem4 i_coated.indd   93                                                            9/24/16   1:50 PM
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99