Page 17 - รายงานศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยผังเมืองกับการคุ้มครองสิทธิชุมชนและสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน
P. 17

สำานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



            สิ่งแวดล้อมและสุขภาพร่วมเป็นกรรมการโดยมีสัดส่วนที่เหมาะสม โดยกรรมการแต่ละระดับควรมี

            องค์ประกอบจากกลุ่มภาครัฐ ภาคประชาสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิและองค์กรชุมชน ในจำานวนที่เท่ากันและ

            ในแต่ละกลุ่มควรมีจำานวนกรรมการที่มาจากทั้งด้านการพัฒนาทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม
            และสุขภาพรวมทั้งพัฒนากลไกการประสานงาน การสนับสนุนทางวิชาการจากส่วนกลางไปยังหน่วยงาน

            และกลไกการวางผังและพิจารณาผังในระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นด้วย


                    การปรับปรุงกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการใช้ประโยชน์พื้นที่เนื่องด้วยกิจกรรม
            บางประเภทที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินในรูปแบบการให้สัมปทาน อาชญาบัตร

            และประทานบัตร ยังไม่อยู่ในการพิจารณาบรรจุไว้ในการจัดทำาข้อกำาหนดควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดิน

            จึงเป็นช่องว่างในการพิจารณาอนุมัติอนุญาต เช่น เหมืองแร่ การสำารวจปิโตรเลียม ซึ่งไม่มีมาตรการ
            ในข้อกำาหนดผังเมือง เนื่องจากไม่ได้เป็นกิจการที่อยู่ในประเภทโรงงานซึ่งใช้อ้างอิงและกิจการดังกล่าวทำาให้

            เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพการใช้พื้นที่ ทั้งที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่เกษตรและชุมชน จึงทำาให้การควบคุม

            การใช้ที่ดินไม่ครอบคลุมและไม่มีสาระที่นำาไปพิจารณาในการกำาหนดมาตรการป้องกันผลกระทบและ
            การพิจารณาอนุมัติอนุญาต


                    ดังนั้น กรมโยธาธิการและผังเมืองจึงควรปรับปรุงข้อกำาหนดควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้
            ครอบคลุม โดยให้หน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกลุ่มประเภทกิจกรรมที่มี

            การขอสัมปทานดังกล่าวและควรมีการประเมินผลกระทบระดับยุทธศาสตร์ในเชิงพื้นที่ เพื่อกำาหนดทางเลือก

            ในการกำาหนดเขตพื้นที่การให้สัมปทาน ซึ่งอาจต้องมีการปรับปรุงพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2510 และ

            พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในประเด็นของการกำาหนด
            พื้นที่เขตแหล่งแร่และการกำาหนดพื้นที่ที่จะให้มีการสำารวจ ผลิต หรือเก็บรักษาปิโตรเลียม ซึ่งจะมีผลต่อ

            การใช้ประโยชน์ที่ดินในด้านอื่น จึงควรมีการกำาหนดด้วยการมีส่วนร่วมและมีการประเมินผลกระทบระดับ

            ยุทธศาสตร์ก่อนประกาศเขต โดยให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

            ดำาเนินการปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน


                    ช่วงระหว่�งก�รจัดทำ�ผังเมือง

                  • ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แก้ไขพระราชบัญญัติ

                    การผังเมือง พ.ศ. 2518 มาตรา 19 กำาหนดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางและจัดทำาผังเมือง
                    โดยรัฐต้องจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนดำาเนินการ และ

                    คำานึงถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตั้งแต่ต้น ในการรวบรวมความต้องการ แนวคิด

                    ยุทธศาสตร์การใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งให้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็นใน
                    ทุกระดับ หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและนำาความเห็นเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ รวมทั้ง

                    เผยแพร่เหตุผลในการตัดสินใจนั้นต่อสาธารณะ







                                                           16
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22