Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 94

l กระทรวงศึกษ�ธิก�ร



                        ไม่เฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของวัยรุ่นโดยตรง แต่รวม

                  ไปถึงกระทรวงศึกษาธิการด้วย เพราะเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ยังอยู่ในกลุ่มของผู้เรียนหนังสือเป็น

                  นักเรียนนักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจึงเข้ามามีบทบาทต่อการตั้งครรภ์และอนามัยเจริญพันธุ์ของ

                  วัยรุ่น และโอกาสและสิทธิในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น ในฐานะ “การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร” ซึ่งเมื่อ

                  วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้อธิบาย

                  มาตรการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ส�าหรับการ

                  ด�าเนินการในปี ๒๕๕๔ ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุก ๓ ด้าน (ครูไทย, ๒๕๕๔) คือ



                        ๑.  ยุทธศ�สตร์สร้�งม�ตรก�รเพื่อดำ�เนินก�รให้เด็กในวัยศึกษ�เล่�เรียนไม่มีเพศสัมพันธ์
                  (No Sex) คือ หลักสูตรการเรียนการสอนให้เยาวชนเท่าทันต่อพฤติกรรมในการอยู่ร่วมกัน ความรู้


                  เกี่ยวกับครอบครัวศึกษา พฤติกรรมวัยรุ่น การพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งจะเป็นเกราะก�าบังไม่ให้เด็กและ
                  เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ไม่สมควร ซึ่งจะใช้มาตรการหลักคือ ไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ในวัยอันควร


                  และการรู้จักป้องกันตนเอง (ครูไทย, ๒๕๕๔)


                        ๒.  ยุทธศ�สตร์ในก�รรักษ�และดูแลตนเองเมื่อมีคว�มจำ�เป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ (Safety

                  Sex) เพื่อป้องกันไม่ให้ตั้งครรภ์ในขณะที่ยังไม่พร้อม และในกรณีที่เยาวชนมีครรภ์ในขณะที่อยู่ใน

                  วัยเรียน ต้องด�าเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองเด็กและเยาวชน และกฎหมายคุ้มครองอนามัย

                  การเจริญพันธุ์ จะต้องมีครูแนะแนวที่ได้รับการอบรมเข้าไปดูแลปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีกิจกรรม

                  ที่ช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มนี้โดยเฉพาะและรอบด้าน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ

                  ต้องการความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

                  หน่วยงานภาคเอกชน หรือองค์กรต่างๆ (ครูไทย, ๒๕๕๔)



                        ๓.  ยุทธศ�สตร์ส่งเสริมคว�มประพฤตินักเรียน ด้วยการจัดตั้งภาคีเครือข่ายเป็นอาสาสมัคร

                  เจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน จัดตั้งศูนย์เสมารักษ์เครือข่าย ๔ มุมเมือง และ ๑๒ ภูมิภาค

                  เพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมนักเรียน ๔ ด้าน ได้แก่ ๑. ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ๒. ปัญหา

                  พฤติกรรมความสัมพันธ์เชิงชู้สาว ๓. ปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมการหนีเรียน และ ๔. ปัญหานักเรียน

                  ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด (ครูไทย, ๒๕๕๔) ซึ่งยุทธศาสตร์ดังกล่าวนี้ พยายามควบคุม







                                                   ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ //  93
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99