Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 94
l กระทรวงศึกษ�ธิก�ร
ไม่เฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ของวัยรุ่นโดยตรง แต่รวม
ไปถึงกระทรวงศึกษาธิการด้วย เพราะเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ยังอยู่ในกลุ่มของผู้เรียนหนังสือเป็น
นักเรียนนักศึกษา กระทรวงศึกษาธิการจึงเข้ามามีบทบาทต่อการตั้งครรภ์และอนามัยเจริญพันธุ์ของ
วัยรุ่น และโอกาสและสิทธิในการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น ในฐานะ “การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร” ซึ่งเมื่อ
วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้อธิบาย
มาตรการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและมีพฤติกรรมทางเพศที่ไม่เหมาะสม ส�าหรับการ
ด�าเนินการในปี ๒๕๕๔ ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุก ๓ ด้าน (ครูไทย, ๒๕๕๔) คือ
๑. ยุทธศ�สตร์สร้�งม�ตรก�รเพื่อดำ�เนินก�รให้เด็กในวัยศึกษ�เล่�เรียนไม่มีเพศสัมพันธ์
(No Sex) คือ หลักสูตรการเรียนการสอนให้เยาวชนเท่าทันต่อพฤติกรรมในการอยู่ร่วมกัน ความรู้
เกี่ยวกับครอบครัวศึกษา พฤติกรรมวัยรุ่น การพัฒนาบุคลิกภาพ ซึ่งจะเป็นเกราะก�าบังไม่ให้เด็กและ
เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ในวัยที่ไม่สมควร ซึ่งจะใช้มาตรการหลักคือ ไม่ให้มีเพศสัมพันธ์ในวัยอันควร
และการรู้จักป้องกันตนเอง (ครูไทย, ๒๕๕๔)
๒. ยุทธศ�สตร์ในก�รรักษ�และดูแลตนเองเมื่อมีคว�มจำ�เป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ (Safety
Sex) เพื่อป้องกันไม่ให้ตั้งครรภ์ในขณะที่ยังไม่พร้อม และในกรณีที่เยาวชนมีครรภ์ในขณะที่อยู่ใน
วัยเรียน ต้องด�าเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายคุ้มครองเด็กและเยาวชน และกฎหมายคุ้มครองอนามัย
การเจริญพันธุ์ จะต้องมีครูแนะแนวที่ได้รับการอบรมเข้าไปดูแลปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะ มีกิจกรรม
ที่ช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มนี้โดยเฉพาะและรอบด้าน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ
ต้องการความร่วมมือจากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
หน่วยงานภาคเอกชน หรือองค์กรต่างๆ (ครูไทย, ๒๕๕๔)
๓. ยุทธศ�สตร์ส่งเสริมคว�มประพฤตินักเรียน ด้วยการจัดตั้งภาคีเครือข่ายเป็นอาสาสมัคร
เจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน จัดตั้งศูนย์เสมารักษ์เครือข่าย ๔ มุมเมือง และ ๑๒ ภูมิภาค
เพื่อเฝ้าระวังพฤติกรรมนักเรียน ๔ ด้าน ได้แก่ ๑. ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ๒. ปัญหา
พฤติกรรมความสัมพันธ์เชิงชู้สาว ๓. ปัญหานักเรียนที่มีพฤติกรรมการหนีเรียน และ ๔. ปัญหานักเรียน
ที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด (ครูไทย, ๒๕๕๔) ซึ่งยุทธศาสตร์ดังกล่าวนี้ พยายามควบคุม
ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ // 93

