Page 29 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 29

๒                                   ๒.๑  กรอบแนวคิดทฤษฎี






                                                                      ในการศึกษาวิจัย







                                                                    แนวคิดทฤษฎีที่ใช้ในการวิจัยคือ

                                                               Grounded Theory ซึ่งถูกแปลในชื่อภาษาไทย

                                                               ต่างๆ ว่า “ทฤษฎีฐ�นร�ก”, “มูลฐ�นทฤษฎี”

                     กรอบแนวคิด                                หรือ “ทฤษฎีจ�กพื้นที่” ซึ่งเป็นวิธีวิจัย

                                                               (Research Methodology) ที่มุ่งการสร้าง
                        และทฤษฎี                               ทฤษฎีซึ่งมีพื้นฐานมาจากปรากฏการณ์ทาง


                        ที่เกี่ยวข้อง                          สังคมตามความหมายของพื้นที่ที่เก็บข้อมูล อัน

                                                               เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ได้รับการรวบรวมและ

                                                               วิเคราะห์อย่างเป็นระบบโดยผู้วิจัย การวิจัย

                                                               แบบ Grounded Theory ถือว่าเป็นที่นิยมน�า

                                                               มาใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพอย่างมาก เนื่องจาก

                                                               มีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการท�าความเข้าใจ

                                                               ปรากฏการณ์ต่าง ๆ บนพื้นฐานของบริบท

                                                               (context-based) มีการบรรยายกระบวนการ

                                                               ที่ชัดเจน (process-oriented descriptions)

                                                               และสามารถอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น

                                                               (explanations of the phenomenon) ใน

                                                               สภาพการณ์จริง ทฤษฎีนี้เริ่มต้นใช้อย่างชัดเจน

                                                               จากนักสังคมวิทยา บาร์นีย์  เกรเซอร์ (Braney

                                                               Grazer) และแอนเซล์ม สเตราส์ (Anselm

                                                               Strauss 1916 - 1996) ที่ใช้ตรรกอุปนัย

                                                               (Inductive Method) อาศัยข้อมูลจากการ

                                                               สังเกตอย่างใกล้ชิด  ซึ่งตรงข้ามกับทฤษฎี

                                                               นามธรรม (Formal Theory) ที่ใช้วิธี
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34