Page 132 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง ปัญหาเยาวชนหญิงที่ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรกับมิติสิทธิมนุษยชน
P. 132

•  จากการวิจัยภาคสนามพบว่า ผู้บริหารและอาจารย์ในโรงเรียนขาดความรู้ในประเด็น

                            สิทธิมนุษยชนและพระราชบัญญัติการศึกษา ซึ่งขณะที่พระราชบัญญัติการศึกษา ปี ๒๕๔๒

                            สอดคล้องกับการท�างานบนฐานคิดของมิติสิทธิมนุษยชน ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าถึง

                            สิทธิในการได้รับข้อมูลข่าวสารและการศึกษา (Rights to Information and Education)

                            แต่กลับเป็นโรงเรียนส่วนน้อยที่จัดการศึกษาแบบนอกกรอบที่เปิดโอกาสให้เยาวชนหญิง

                            ตั้งครรภ์ไม่พร้อมได้มีโอกาสทางการศึกษา แตกต่างจากการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

                            ทั่วไปที่ยังไม่มีแนวทางในการจัดการเรื่องนี้อย่างชัดเจน  จากการวิจัยภาคสนามพบว่า

                            สิ่งที่อยู่เบื้องหลังการละเมิดพระราชบัญญัติและสิทธิมนุษยชนคือ ทัศนคติต่อปรากฏการณ์

                            การตั้งครรภ์ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติของวัยเจริญพันธุ์ในเชิงลบ น�าไปสู่

                            การละเมิดสิทธิมนุษยชนและพระราชบัญญัติโดยครูอาจารย์และผู้บริหารด้วยการจ�าหน่าย

                            นักเรียนออกจากโรงเรียน โดยเหตุผลเพื่อรักษาชื่อเสียงของโรงเรียน









                  ๓.๕  ทัศนคติต่อประเด็นการตั้งครรภ์ของเยาวชนหญิง

                         โดยไม่พร้อม








                        จากการศึกษาพบว่า สาเหตุ/เงื่อนไข/ปัจจัยส�าคัญที่ท�าให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                  ต่อเยาวชนหญิงตั้งครรภ์ไม่พร้อมในด้านข้อมูลข่าวสารและการศึกษา (Rights to Information and

                  Education) มาจากทัศนคติของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนหญิงตั้งครรภ์ในระดับปัจเจก มีความ

                  ส�าคัญอย่างมากในฐานะสิ่งแวดล้อมและบริบทสังคมที่มีผลต่อประเด็นการตั้งครรภ์ของเยาวชนหญิง

                  เช่น ทัศนคติของผู้บริหารย่อมมีผลต่อมาตรการของโรงเรียน ทัศนคติของเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนา

                  เอกชนย่อมมีผลต่อหน่วยงานในประเด็นดังกล่าว ทัศนคติของผู้ปกครองและเยาวชนเองย่อมมีผล

                  ต่อการจัดการครรภ์ของเยาวชน













                                                   ส�ำนักงำนคณะกรรมกำรสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ //  131
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137