Page 52 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 52

๒๕



                   เป็นของตนเอง หรือมีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่กำรครองชีพ หรือต้องเช่ำที่ดินของผู้อื่นประกอบ

                   เกษตรกรรมอยู่เป็นจ ำนวนมำก ตลอดจนที่มีผลผลิตต่อไร่ต่ ำเป็นเกณฑ์ในกำรจัดอันดับควำมส ำคัญในกำร
                   ก ำหนดเขตก่อนหลัง ในกรณีที่ถือเขตของต ำบลหรืออ ำเภอเป็นเขตปฏิรูปที่ดินนั้น ให้หมำยถึงเฉพำะที่

                   ตั้งอยู่นอกเขตเทศบำลและสุขำภิบำล

                                 มำตรำ ๒๕ ทวิ ถ้ำที่ดินที่ ส.ป.ก. ได้มำเป็นแปลงเล็กแปลงน้อยและมิได้อยู่ในเขตปฏิรูป

                   ที่ดินให้ ส.ป.ก.  มีอ ำนำจจัดที่ดินนั้นให้กับเกษตรกรหรือสถำบันเกษตรกรได้ ตำมมำตรำ ๓๐  เสมือนว่ำ

                   เป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน  โดยไม่ต้องด ำเนินกำรก ำหนดเขตที่ดินในท้องที่นั้นให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินตำม

                   มำตรำ ๒๕ (ตำมมำตรำนี้ ได้ยกเว้นกรณีที่ดินบริจำคที่ได้มำเป็นแปลงเล็กแปลงน้อย)

                                 มำตรำ ๒๖ เมื่อได้มีพระรำชกฤษฎีกำก ำหนดเขตปฏิรูปที่ดินใช้บังคับในท้องที่ใดแล้ว


                                 (๑) ถ้ำในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับพลเมือง
                   ใช้ร่วมกัน แต่พลเมืองเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น หรือได้เปลี่ยนสภำพจำกกำรเป็นที่ดินส ำหรับพลเมือง

                   ใช้ร่วมกันก็ดี หรือพลเมืองยังใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้นอยู่ หรือยังไม่เปลี่ยนสภำพจำกกำรเป็นที่ดินส ำหรับ

                   พลเมืองใช้ร่วมกัน เมื่อได้จัดที่ดินแปลงอื่นให้พลเมืองใช้ร่วมกันแทน โดยคณะกรรมกำรประกำศ ในรำช
                   กิจจำนุเบกษำแล้วก็ดี ให้พระรำชกฤษฎีกำก ำหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเป็นกำรถอนสภำพ

                   กำรเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับที่ดินดังกล่ำวโดยมิต้องด ำเนินกำรถอนสภำพตำมประมวล

                   กฎหมำยที่ดิน และให้ ส.ป.ก. มีอ ำนำจน ำที่ดินนั้นมำใช้ในกำรปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้

                                 (๒) ถ้ำในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับใช้เพื่อ

                   ประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพำะ หรือที่ดินที่ได้สงวนหรือหวงห้ำมไว้ตำมควำมต้องกำรของทำงรำชกำรเมื่อ

                   กระทรวงกำรคลังได้ให้ควำมยินยอมแล้ว ให้พระรำชกฤษฎีกำก ำหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้น มีผลเป็นกำรถอน

                   สภำพกำรเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับที่ดินดังกล่ำว โดยมิต้องด ำเนินกำรถอนสภำพ
                   ตำมกฎหมำยว่ำด้วยที่รำชพัสดุ และให้ ส.ป.ก. มีอ ำนำจน ำที่ดินนั้นมำใช้ในกำรปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้


                                 (๓) ถ้ำในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินซึ่งเป็นที่ดินรกร้ำง
                   ว่ำงเปล่ำ หรือที่ดินซึ่งมีผู้เวนคืนหรือทอดทิ้ง หรือกลับมำเป็นของแผ่นดินโดยประกำรอื่นตำมกฎหมำย

                   ที่ดินและที่ดินนั้นอยู่นอกเขตป่ำไม้ถำวรตำมมติคณะรัฐมนตรี ให้ ส.ป.ก. มีอ ำนำจน ำที่ดินนั้นมำใช้ในกำร

                   ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้

                                 (๔) ถ้ำเป็นที่ดินในเขตป่ำสงวนแห่งชำติ เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ด ำเนินกำรปฏิรูปที่ดิน

                   เพื่อเกษตรกรรมในที่ดินเขตป่ำสงวนแห่งชำติส่วนใดแล้วเมื่อ ส.ป.ก.จะน ำที่ดินแปลงใดในส่วนนั้น

                   ไปด ำเนินกำรปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้พระรำชกฤษฎีกำก ำหนดเขตปฏิรูปที่ดินมีผลเป็นกำรเพิกถอน
                   ป่ำสงวนแห่งชำติในที่ดินแปลงนั้น และให้ ส.ป.ก. มีอ ำนำจน ำที่ดินนั้นมำใช้ในกำรปฏิรูปที่ดินเพื่อ

                   เกษตรกรรมได้โดยไม่ต้องด ำเนินกำรเพิกถอนตำมกฎหมำยป่ำสงวนแห่งชำติ
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57