Page 44 - รายงานผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง แนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนในการกำหนดแนวเขตที่ดินของรัฐ
P. 44

๑๗



                   ใดที่คณะกรรมกำรยังมิได้ประกำศเขตส ำรวจที่ดินตำมควำมในหมวดนี้ก็ดี หรือในกรณีที่สภำพของที่ดิน

                   เป็นแปลงเล็กแปลงน้อยก็ดี รำษฎรจะขออนุญำตจับจองที่ดินได้โดยปฏิบัติตำมระเบียบ ข้อบังคับ
                   ข้อก ำหนดและเงื่อนไขที่คณะกรรมกำรก ำหนด และเมื่อพนักงำนเจ้ำหน้ำที่อนุญำตแล้วก็ให้ออกใบจอง

                   ให้ต่อไป


                                 หนังสือส ำคัญส ำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เป็นเอกสำรที่ทำงรำชกำรออกให้เพื่อแสดง
                   แนวเขต ที่ตั้ง จ ำนวนเนื้อที่ และกำรใช้ประโยชน์ มิใช่หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์เช่นเดียวกับโฉนดที่ดิน

                   กำรออก น.ส.ล. เป็นอ ำนำจของอธิบดีกรมที่ดิน ตำมมำตรำ ๘ ตรี แห่งประมวลกฎหมำยที่ดิน ซึ่งอธิบดี
                   กรมที่ดินได้มอบอ ำนำจให้ผู้ว่ำรำชกำรจังหวัดเป็นผู้ปฏิบัติรำชกำรแทน ในกำรออก น.ส.ล. ตำมค ำสั่ง

                   กรมที่ดิน ที่ ๘๕๓/๒๕๓๕ ลงวันที่ ๑๑ พฤษภำคม ๒๕๓๕ โดยที่ดินสำธำรณสมบัติของแผ่นดินที่สำมำรถออก
                   น.ส.ล. มี ๒ ประเภท ได้แก่

                                 (๑) ที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน (ที่สำธำรณประโยชน์)

                   เช่น หนองน้ ำ บึง ทุ่งหญ้ำเลี้ยงสัตว์ ป่ำช้ำ ยกเว้น ที่สำธำรณประโยชน์ซึ่งมีสภำพขอบเขตตำมธรรมชำติ

                   เช่น ล ำน้ ำ ล ำคลอง ทำงบก ทำงน้ ำ ทำงระบำยน้ ำ ที่ชำยตลิ่ง ล ำรำง โดยจะออกในนำมกระทรวงมหำดไทย

                                 (๒) ที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติของแผ่นดินส ำหรับใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดิน
                   โดยเฉพำะ เช่น ที่ดินที่ใช้ในรำชกำร ที่ดินสงวนหวงห้ำม ที่ดินที่รัฐจัดซื้อ ที่ดินที่มีผู้อุทิศให้รัฐ ที่ดินที่ถูก

                   เวนคืนมำเป็นของรัฐ (อ่ำงเก็บน้ ำ คลองชลประทำน) เป็นต้น โดยจะออกในนำมกระทรวงกำรคลัง

                                 กำรออก น.ส.ล.   เป็นมำตรกำรหนึ่งที่จะป้องกันที่ดินอันเป็นสำธำรณสมบัติ

                   ของแผ่นดินมิให้ถูกบุกรุกหรือเสื่อมสภำพ อีกทั้งยังสำมำรถลดปัญหำกำรพิพำทโต้แย้งเกี่ยวกับแนวเขต
                   ระหว่ำงรัฐกับเอกชน ซึ่งไม่มีแนวเขตที่แน่นอน และยังไม่ได้มีกำรรังวัดท ำแผนที่ เพื่อแสดงแนวเขตที่ดิน
                   ของรัฐ


                                 การบังคับใช้กฎหมาย


                                 ประมวลกฎหมำยที่ดินเป็นกำรรวบรวมบทบัญญัติกฎหมำยต่ำงๆ เกี่ยวกับที่ดินที่ใช้บังคับ

                   อยู่ก่อนปี พ.ศ. 2497 เพื่อประมวลไว้ในที่เดียวกันให้เป็นระบบ เพื่อให้สะดวกแก่กำรบังคับใช้กฎหมำย

                   ของพนักงำน เจ้ำหน้ำที่ และ อ ำนวยควำมสะดวกแก่ประชำชนในกำรขอมีสิทธิในที่ดิน รวมทั้งปัญหำต่ำงๆ

                   ในกำรบริหำรจัดกำรเกี่ยวกับที่ดิน ได้รวมไว้ในที่เดียวกัน ตั้งแต่สิทธิครอบครอง กรรมสิทธิ์ กำรจดทะเบียน
                   สิทธิและนิติกรรม กำรโอน กำรรับสิทธิของคนต่ำงด้ำว กำรจดทะเบียนสิทธิ และนิติกรรมของนิติบุคคล

                   เป็นต้น


                                 ปัญหาอุปสรรค ข้อจ ากัดของกฎหมาย และการแก้ไข


                                 ปัญหำในทำงปฏิบัติของประมวลกฎหมำยที่ดินในปัจจุบัน จะเป็นปัญหำเนื่องมำจำกสิทธิ

                   ตำมกฎหมำยเดิม ต่อเนื่องมำยังประมวลกฎหมำยที่ดิน เช่น สิทธิครอบครอง (ส.ค.1) สิทธิตำมใบจอง
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49