Page 52 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 52

(๓)  ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย และการประยุกต์
                    ใช้ภูมิปัญญา

                              (๔)  ความรู้ และทักษะด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษา เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
                              (๕)  ความรู้ และทักษะในการประกอบอาชีพและการดำารงชีวิตอย่างมีความสุข

                              ม�ตร� ๒๔  การจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำาเนินการ

                    ดังต่อไปนี้
                              (๑)  จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียน

                    โดยคำานึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
                              (๒)  ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ และการประยุกต์ความรู้

                    มาใช้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา
                              (๓)  จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ทำาได้ คิดเป็น และ

                    ทำาเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
                              (๔)  จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่างๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน

                    รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกวิชา
                              (๕)  ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียน และ

                    อำานวยความสะดวกเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความรอบรู้  รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็น
                    ส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอน

                    และแหล่งวิทยาการประเภทต่างๆ
                              (๖)  จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่  มีการประสานความร่วมมือกับบิดา

                    มารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ

                              ม�ตร� ๒๕  รัฐต้องส่งเสริมการดำาเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
                    ทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์

                    อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้อื่น
                    อย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ

                              ม�ตร� ๒๖  ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผู้เรียนโดยพิจารณาจากพัฒนาการของผู้เรียน

                    ความประพฤติ การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมและการทดสอบควบคู่ไปในกระบวนการ
                    เรียนการสอนตามความเหมาะสมของแต่ละระดับและรูปแบบการศึกษา
                              ให้สถานศึกษาใช้วิธีการที่หลากหลายในการจัดสรรโอกาสการเข้าศึกษาต่อ และให้นำาผล

                    การประเมินผู้เรียนตามวรรคหนึ่งมาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย

                              ม�ตร� ๒๗  ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำาหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
                    ขั้นพื้นฐานเพื่อความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ การดำารงชีวิต และการประกอบอาชีพ

                    ตลอดจนเพื่อการศึกษาต่อ
                              ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำาสาระของหลักสูตรตามวัตถุประสงค์ ในวรรคหนึ่ง



                                                                                                          51

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57