Page 50 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 50

ทางการศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำาหนดในกฎกระทรวง
                              การจัดการศึกษาสำาหรับบุคคลซึ่งมีความสามารถพิเศษ ต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสมโดย

                    คำานึงถึงความสามารถของบุคคลนั้น

                              ม�ตร� ๑๒  นอกเหนือจากรัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้บุคคล ครอบครัว
                    องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น

                    มีสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่กำาหนดในกฎกระทรวง

                              ม�ตร� ๑๓  บิดา มารดา หรือผู้ปกครองมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ ดังต่อไปนี้
                              (๑)  การสนับสนุนจากรัฐ ให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดู และการให้การ

                    ศึกษาแก่บุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ในความดูแล
                              (๒)  เงินอุดหนุนจากรัฐสำาหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุตรหรือบุคคลซึ่งอยู่ใน

                    ความดูแลที่ครอบครัวจัดให้ ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายกำาหนด
                              (๓)  การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำาหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำาหนด

                              ม�ตร� ๑๔  บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน

                    ศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น ซึ่งสนับสนุนหรือจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีสิทธิได้รับ
                    สิทธิประโยชน์ตามควรแก่กรณี ดังต่อไปนี้
                              (๑)  การสนับสนุนจากรัฐให้มีความรู้ความสามารถในการอบรมเลี้ยงดูบุคคลซึ่งอยู่ในความ

                    ดูแลรับผิดชอบ

                              (๒)  เงินอุดหนุนจากรัฐสำาหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามที่กฎหมายกำาหนด
                              (๓)  การลดหย่อนหรือยกเว้นภาษีสำาหรับค่าใช้จ่ายการศึกษาตามที่กฎหมายกำาหนด

                              ม�ตร� ๑๕ การจัดการศึกษามีสามรูปแบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และ
                    การศึกษาตามอัธยาศัย

                              (๑)  การศึกษาในระบบ เป็นการศึกษาที่กำาหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตร ระยะ
                    เวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำาเร็จการศึกษาที่แน่นอน

                              (๒)  การศึกษานอกระบบ เป็นการศึกษาที่มีความยืดหยุ่นในการกำาหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ
                    วิธีการจัดการศึกษา ระยะเวลาของการศึกษา การวัดและประเมินผล  ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำาคัญของการ

                    สำาเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความ
                    ต้องการของบุคคลแต่ละกลุ่ม

                              (๓)  การศึกษาตามอัธยาศัย  เป็นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความ
                    สนใจ ศักยภาพ ความพร้อม และโอกาส โดยศึกษาจากบุคคล ประสบการณ์ สังคม สภาพแวดล้อม สื่อ

                    หรือแหล่งความรู้อื่นๆ
                              สถานศึกษาอาจจัดการศึกษาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือทั้งสามรูปแบบก็ได้

                              ให้มีการเทียบโอนผลการเรียนที่ผู้เรียนสะสมไว้ในระหว่างรูปแบบเดียวกันหรือต่างรูปแบบได้
                    ไม่ว่าจะเป็นผลการเรียนจากสถานศึกษาเดียวกันหรือไม่ก็ตาม  รวมทั้งจากการเรียนรู้นอกระบบ



                                                                                                          49

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55