Page 15 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 15

ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมเอสดี
                 อเวนิว กรุงเทพมหานคร  ซึ่งผู้ร้องเห็นว่า การดำาเนินงานภายในของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา

                 ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นเหตุทำาให้นาย อ. (บุตรผู้ร้อง) เสียสิทธิในการได้รับการวัดและ
                 ประเมินผลให้ตรงกับวุฒิภาวะ  เนื่องจากนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) ได้รับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้จาก

                 การจัดการศึกษาโดยครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง
                       ๒.  ในขณะที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครดำาเนินการไม่แล้วเสร็จ

                 ผู้ร้องขอรับความคุ้มครองในการยื่นแผนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษา
                 ตอนปลายให้กับนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) เพื่อรักษาสิทธิในการเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

                       ๓.  ขอได้รับการคุ้มครองสิทธิในการเขียนแผนการจัดการการศึกษาของครอบครัวส่งเสริมสวัสดิ์
                 ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาสำาหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาสนุกเกอร์ ตามมาตรา ๑๐ ของ

                 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งครอบครัวต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำานึงถึง
                 การมีส่วนร่วมตามบริบทของครอบครัวในการพัฒนาการเรียนรู้ควบคู่กับการพัฒนาความสามารถเฉพาะ

                 ของนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) ที่กำาลังพัฒนาจากนักสนุกเกอร์เยาวชนทีมชาติไปเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพระดับ
                 ประเทศที่สามารถไปแข่งขันในระดับโลกต่อไป ซึ่งการส่งเสริมสนับสนุนให้นาย อ. (บุตรผู้ร้อง) พัฒนา

                 ตนเองจนประสบความสำาเร็จเป็นนักสนุกเกอร์ได้นั้นเกิดจากการดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
                 เท่านั้น โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใด




                 ๒.  ก�รพิจ�รณ�คำ�ร้องเรียน

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิด
                 สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมพิจารณาดำาเนินการ


                 ประเด็นการตรวจสอบ
                       ๑.  การบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการกำาหนดนโยบายของสำานักงานคณะกรรมการ

                 การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นไปตามมาตรา ๓๗ และมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติการศึกษา

                 แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์
                 และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ หรือไม่ อย่างไร (ตามคำาร้องที่
                 ๔๘๘/๒๕๕๔)

                       ๒.  การดำาเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของ สพฐ. สอดคล้องกับมาตรา ๔๙

                 มาตรา ๕๐ และมาตรา ๘๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ปฏิญญาสากล
                 ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
                 ข้อ ๑๓ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘ ที่เกี่ยวกับสิทธิในการศึกษาที่รัฐต้องจัดให้ หรือไม่ อย่างไร

                 (ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)

                       ๓.  ขั้นตอนการปฏิบัติงานของ สพฐ. ตั้งแต่การจัดทำาแผนการจัดการศึกษา การวัดและประเมิน
                 ผลของผู้เรียน  การติดตามแก้ไขปัญหาในการวัดและประเมินผลของผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัว


            14

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20