Page 15 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 15
ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมเอสดี
อเวนิว กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ร้องเห็นว่า การดำาเนินงานภายในของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นเหตุทำาให้นาย อ. (บุตรผู้ร้อง) เสียสิทธิในการได้รับการวัดและ
ประเมินผลให้ตรงกับวุฒิภาวะ เนื่องจากนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) ได้รับการพัฒนากระบวนการเรียนรู้จาก
การจัดการศึกษาโดยครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง
๒. ในขณะที่สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครดำาเนินการไม่แล้วเสร็จ
ผู้ร้องขอรับความคุ้มครองในการยื่นแผนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวระดับมัธยมศึกษา
ตอนปลายให้กับนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) เพื่อรักษาสิทธิในการเป็นผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
๓. ขอได้รับการคุ้มครองสิทธิในการเขียนแผนการจัดการการศึกษาของครอบครัวส่งเสริมสวัสดิ์
ซึ่งเป็นการจัดการศึกษาสำาหรับบุคคลที่มีความสามารถพิเศษด้านกีฬาสนุกเกอร์ ตามมาตรา ๑๐ ของ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งครอบครัวต้องจัดด้วยรูปแบบที่เหมาะสม โดยคำานึงถึง
การมีส่วนร่วมตามบริบทของครอบครัวในการพัฒนาการเรียนรู้ควบคู่กับการพัฒนาความสามารถเฉพาะ
ของนาย อ. (บุตรผู้ร้อง) ที่กำาลังพัฒนาจากนักสนุกเกอร์เยาวชนทีมชาติไปเป็นนักสนุกเกอร์อาชีพระดับ
ประเทศที่สามารถไปแข่งขันในระดับโลกต่อไป ซึ่งการส่งเสริมสนับสนุนให้นาย อ. (บุตรผู้ร้อง) พัฒนา
ตนเองจนประสบความสำาเร็จเป็นนักสนุกเกอร์ได้นั้นเกิดจากการดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
เท่านั้น โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐแต่อย่างใด
๒. ก�รพิจ�รณ�คำ�ร้องเรียน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิด
สิทธิมนุษยชนด้านกฎหมายและการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมพิจารณาดำาเนินการ
ประเด็นการตรวจสอบ
๑. การบริหารการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการกำาหนดนโยบายของสำานักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นไปตามมาตรา ๓๗ และมาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และกฎกระทรวงกำาหนดหลักเกณฑ์
และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ หรือไม่ อย่างไร (ตามคำาร้องที่
๔๘๘/๒๕๕๔)
๒. การดำาเนินการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัวของ สพฐ. สอดคล้องกับมาตรา ๔๙
มาตรา ๕๐ และมาตรา ๘๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ปฏิญญาสากล
ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๖ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม
ข้อ ๑๓ และอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ข้อ ๒๘ ที่เกี่ยวกับสิทธิในการศึกษาที่รัฐต้องจัดให้ หรือไม่ อย่างไร
(ตามคำาร้องที่ ๔๘๘/๒๕๕๔)
๓. ขั้นตอนการปฏิบัติงานของ สพฐ. ตั้งแต่การจัดทำาแผนการจัดการศึกษา การวัดและประเมิน
ผลของผู้เรียน การติดตามแก้ไขปัญหาในการวัดและประเมินผลของผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัว
14
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว