Page 11 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 11
ศึกษาโดยครอบครัวเชื่อมโยงการศึกษาทุกระบบ การติดตามและประเมินผลไม่สอดคล้องกับแผนพัฒนา
ศักยภาพการเรียนรู้ เป็นต้น
ประเด็นที่ผู้ร้องประสงค์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบ คือ ขอให้
ตรวจสอบและคุ้มครองครอบครัวให้ได้รับสิทธิตามมาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่ง
ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และสามารถบริหารจัดการศึกษาตามที่กฎกระทรวงกำาหนด
หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐ รวมทั้งขอให้มีการ
พิจารณาแก้ไขการใช้อำานาจหน้าที่ของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติ
การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ ดังนี้
๑. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว จากการใช้อำานาจหน้าที่
ในทางมิชอบจากเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา นับตั้งแต่การประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิใน
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ และขอให้ สพฐ. มีมาตรการแก้ไขปัญหาการ
ใช้อำานาจของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ โดยขอให้ สพฐ. กำาหนดนโยบายที่ชัดเจน
เกี่ยวกับการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาโดยครอบครัวที่ถูกต้องตามสิทธิในการจัดการศึกษา และ
ดำาเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการตีความในกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ
รวมทั้งขอให้ สพฐ. จัดตั้งหน่วยงานกลางดำาเนินการวางแผนพัฒนางานส่งเสริมสนับสนุนการจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัว ด้วยหลักการให้โอกาสภาคีเครือข่ายครอบครัวบ้านเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน
บริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัวร่วมกับหน่วยงานกลางของภาครัฐ
๒. ขอให้จัดตั้งผู้แทนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นที่ปรึกษาในการทำางาน
ร่วมกับคณะทำางานแก้ไขปัญหาของ สพฐ. และการจัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อร่วมกันปฏิบัติงานแก้ไข
ปัญหา โดยเป็นคณะกรรมการกลางในการกำาหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการทำางานของหน่วยงานกลาง
รวมทั้งพิจารณาเสนอแนวทางปฏิรูปขั้นตอนการทำางานรูปแบบใหม่ในการปฏิบัติงานของสำานักงานเขต
พื้นที่การศึกษาเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
๓. ขอให้ตรวจสอบคณะทำางานเฉพาะกิจที่ สพฐ. แต่งตั้งเพื่อติดตามแก้ไขปัญหากรณีการวัด
และประเมินผลเด็กบ้านเรียน จำานวน ๘ คน เพื่อให้มีการดำาเนินการแก้ไขปัญหาที่มีบรรทัดฐาน
สอดคล้องกับสิทธิในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๔. ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ สพฐ. ในการจัดตั้งหน่วยงานกลาง ซึ่งทำาหน้าที่เป็น
ศูนย์ปฏิบัติการดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เนื่องจากขาดการให้โอกาสภาคีเครือข่ายครอบครัว
บ้านเรียนได้มีโอกาสร่วมบริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัวร่วมกับภาครัฐ รวมถึงการได้รับ
สิทธิประโยชน์และการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐอย่างแท้จริง
๕. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการใช้แผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวทั่วประเทศ
และประกาศยกเลิกแผนการจัดการศึกษาที่เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ครอบครัวสามารถใช้กระบวนการ
พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย
10
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว