Page 11 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 11

ศึกษาโดยครอบครัวเชื่อมโยงการศึกษาทุกระบบ การติดตามและประเมินผลไม่สอดคล้องกับแผนพัฒนา
                 ศักยภาพการเรียนรู้ เป็นต้น

                       ประเด็นที่ผู้ร้องประสงค์ให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบ คือ ขอให้
                 ตรวจสอบและคุ้มครองครอบครัวให้ได้รับสิทธิตามมาตรา ๔๙ และมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่ง

                 ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๑๒ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒
                 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ และสามารถบริหารจัดการศึกษาตามที่กฎกระทรวงกำาหนด

                 หลักเกณฑ์และวิธีการกระจายอำานาจการบริหารและการจัดการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๐  รวมทั้งขอให้มีการ
                 พิจารณาแก้ไขการใช้อำานาจหน้าที่ของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติ

                 การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓ ดังนี้
                       ๑.  ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว จากการใช้อำานาจหน้าที่

                 ในทางมิชอบจากเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่การศึกษา นับตั้งแต่การประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิใน
                 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗  และขอให้ สพฐ. มีมาตรการแก้ไขปัญหาการ

                 ใช้อำานาจของสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
                 พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓  โดยขอให้ สพฐ. กำาหนดนโยบายที่ชัดเจน

                 เกี่ยวกับการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาโดยครอบครัวที่ถูกต้องตามสิทธิในการจัดการศึกษา และ
                 ดำาเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการตีความในกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานฯ

                 รวมทั้งขอให้ สพฐ. จัดตั้งหน่วยงานกลางดำาเนินการวางแผนพัฒนางานส่งเสริมสนับสนุนการจัดการ
                 ศึกษาโดยครอบครัว ด้วยหลักการให้โอกาสภาคีเครือข่ายครอบครัวบ้านเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน

                 บริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัวร่วมกับหน่วยงานกลางของภาครัฐ
                       ๒.  ขอให้จัดตั้งผู้แทนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นที่ปรึกษาในการทำางาน

                 ร่วมกับคณะทำางานแก้ไขปัญหาของ สพฐ. และการจัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อร่วมกันปฏิบัติงานแก้ไข
                 ปัญหา โดยเป็นคณะกรรมการกลางในการกำาหนดหลักเกณฑ์ ขั้นตอน วิธีการทำางานของหน่วยงานกลาง

                 รวมทั้งพิจารณาเสนอแนวทางปฏิรูปขั้นตอนการทำางานรูปแบบใหม่ในการปฏิบัติงานของสำานักงานเขต
                 พื้นที่การศึกษาเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                       ๓.  ขอให้ตรวจสอบคณะทำางานเฉพาะกิจที่ สพฐ. แต่งตั้งเพื่อติดตามแก้ไขปัญหากรณีการวัด
                 และประเมินผลเด็กบ้านเรียน จำานวน ๘ คน เพื่อให้มีการดำาเนินการแก้ไขปัญหาที่มีบรรทัดฐาน

                 สอดคล้องกับสิทธิในการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
                       ๔.  ขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติงานของ สพฐ. ในการจัดตั้งหน่วยงานกลาง ซึ่งทำาหน้าที่เป็น

                 ศูนย์ปฏิบัติการดำาเนินการจัดการศึกษาโดยครอบครัว เนื่องจากขาดการให้โอกาสภาคีเครือข่ายครอบครัว
                 บ้านเรียนได้มีโอกาสร่วมบริหารและจัดการศึกษาโดยครอบครัวร่วมกับภาครัฐ รวมถึงการได้รับ

                 สิทธิประโยชน์และการส่งเสริมสนับสนุนจากภาครัฐอย่างแท้จริง
                       ๕.  ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการใช้แผนการจัดการศึกษาโดยครอบครัวทั่วประเทศ

                 และประกาศยกเลิกแผนการจัดการศึกษาที่เขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้ครอบครัวสามารถใช้กระบวนการ
                 พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้ตามเป้าหมาย


            10

            สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16