Page 12 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 12
๖. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิจากกระบวนการวัดและประเมินผลที่ไม่ตรงตามวุฒิภาวะ
ชั้นเรียน และศักยภาพของผู้เรียน เพื่อให้ความคุ้มครองผู้เรียนในกลุ่มการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
ทั่วประเทศ โดยจัดให้มีการดำาเนินกระบวนการวัดและประเมินผลด้วยมาตรการเฉพาะกิจเพื่อคืน
สิทธิให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ตามระดับชั้นให้ตรงตามวุฒิภาวะและศักยภาพด้วยมาตรฐานการประเมิน
ผลตามสภาพที่เป็นจริงและสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การปรับใช้หลักสูตรแกนกลาง ทั้งนี้ มีกรณีตัวอย่าง
ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีเด็กได้รับผลกระทบจากการประเมิน จำานวน ๒ ราย
๗. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และให้ความคุ้มครอง
ครอบครัวใหม่ที่ต้องการจดทะเบียนจัดการศึกษา ในปีการศึกษาที่ผ่านมาและปีต่อไป ปัจจุบันมีครอบครัว
ที่ถูกละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร
เขต ๒ หลายครอบครัว และขอให้ดำาเนินมาตรการโดยด่วนเพื่อรักษาสิทธิในการขออนุญาตจดทะเบียน
จัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมแก่ครอบครัวที่เสียสิทธิและคืนสิทธิให้แก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ
โดยกำาหนดนโยบายส่งเสริมสนับสนุนและคุ้มครองสิทธิในการจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดความมั่นใจ
ในการดำาเนินการในทุกเขตพื้นที่การศึกษา
๘. ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิและให้ความคุ้มครองการจัดการศึกษาของครอบครัวที่มี
ความจำาเป็นต้องนำาบุตรหลานไปจดทะเบียนกับโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็ก ในโครงการโฮมสคูล
อันเป็นการช่วยรับรองสิทธิเด็กที่ดำาเนินมาก่อนมีการประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการ
ศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยเมื่อมีการประกาศใช้กฎกระทรวงฯ เขตพื้นที่การศึกษา
ยังไม่มีความพร้อมในการดำาเนินการ ครอบครัวจึงต้องขอรับการจดทะเบียนกับโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก
ทำาให้ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐเช่นเดียวกับครอบครัวบ้านเรียนที่จดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษา
และขอให้ สพฐ. มีการจัดประเภทผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัวให้อยู่ในระบบข้อมูลผู้เรียนในระบบ
การศึกษาของประเทศ
๙. ขอให้ตรวจสอบนโยบายการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และขอให้
สพฐ. กำาหนดหลักเกณฑ์รองรับสิทธิการดำาเนินการขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้สามารถ
เชื่อมโยงการศึกษาทั้ง ๓ ระบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
รวมทั้ง สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องดำาเนินการคืนสิทธิให้กับครอบครัวในการจดทะเบียนจัดการ
ศึกษาโดยครอบครัวเพื่อรักษาสิทธิเด็กในการเลือกที่จะได้รับการศึกษาโดยครอบครัว
๑๐. ขอให้ตรวจสอบการทำางานของ สพฐ. ที่ไม่ดำาเนินนโยบายร่วมกับหน่วยบัญชาการรักษา
ดินแดนในการให้สิทธิแก่ผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัวสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารของหน่วย
บัญชาการรักษาดินแดน
ผู้ร้องที่ ๒ ได้มีหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์
๒๕๕๕ ตามคำาร้องที่ ๑๖๒/๒๕๕๕ ว่า ผู้ร้องเป็นผู้จัดการศึกษาโดยครอบครัวให้กับนาย ว. (บุตรผู้ร้อง)
ซึ่งในการจัดการศึกษาให้กับบุตรผู้ร้องในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้ร้องได้รับเงินอุดหนุน
รายหัวสำาหรับผู้เรียนจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓ (จังหวัดนนทบุรี) แต่เนื่องจาก
11
สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว