Page 12 - สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
P. 12

๖.  ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิจากกระบวนการวัดและประเมินผลที่ไม่ตรงตามวุฒิภาวะ
                    ชั้นเรียน และศักยภาพของผู้เรียน เพื่อให้ความคุ้มครองผู้เรียนในกลุ่มการจัดการศึกษาโดยครอบครัว

                    ทั่วประเทศ  โดยจัดให้มีการดำาเนินกระบวนการวัดและประเมินผลด้วยมาตรการเฉพาะกิจเพื่อคืน
                    สิทธิให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ตามระดับชั้นให้ตรงตามวุฒิภาวะและศักยภาพด้วยมาตรฐานการประเมิน

                    ผลตามสภาพที่เป็นจริงและสอดคล้องกับหลักเกณฑ์การปรับใช้หลักสูตรแกนกลาง ทั้งนี้ มีกรณีตัวอย่าง
                    ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีเด็กได้รับผลกระทบจากการประเมิน จำานวน ๒ ราย

                          ๗.  ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และให้ความคุ้มครอง
                    ครอบครัวใหม่ที่ต้องการจดทะเบียนจัดการศึกษา ในปีการศึกษาที่ผ่านมาและปีต่อไป ปัจจุบันมีครอบครัว

                    ที่ถูกละเมิดสิทธิในการจัดการศึกษาจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร
                    เขต ๒ หลายครอบครัว และขอให้ดำาเนินมาตรการโดยด่วนเพื่อรักษาสิทธิในการขออนุญาตจดทะเบียน

                    จัดการศึกษาอย่างเป็นธรรมแก่ครอบครัวที่เสียสิทธิและคืนสิทธิให้แก่ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ
                    โดยกำาหนดนโยบายส่งเสริมสนับสนุนและคุ้มครองสิทธิในการจัดการศึกษา เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

                    ในการดำาเนินการในทุกเขตพื้นที่การศึกษา
                          ๘.  ขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิและให้ความคุ้มครองการจัดการศึกษาของครอบครัวที่มี

                    ความจำาเป็นต้องนำาบุตรหลานไปจดทะเบียนกับโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มูลนิธิเด็ก ในโครงการโฮมสคูล
                    อันเป็นการช่วยรับรองสิทธิเด็กที่ดำาเนินมาก่อนมีการประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยสิทธิในการจัดการ

                    ศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยเมื่อมีการประกาศใช้กฎกระทรวงฯ เขตพื้นที่การศึกษา
                    ยังไม่มีความพร้อมในการดำาเนินการ  ครอบครัวจึงต้องขอรับการจดทะเบียนกับโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก

                    ทำาให้ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์จากรัฐเช่นเดียวกับครอบครัวบ้านเรียนที่จดทะเบียนกับเขตพื้นที่การศึกษา
                    และขอให้ สพฐ. มีการจัดประเภทผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัวให้อยู่ในระบบข้อมูลผู้เรียนในระบบ

                    การศึกษาของประเทศ
                          ๙.  ขอให้ตรวจสอบนโยบายการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยครอบครัว และขอให้

                    สพฐ. กำาหนดหลักเกณฑ์รองรับสิทธิการดำาเนินการขออนุญาตจัดการศึกษาโดยครอบครัวให้สามารถ
                    เชื่อมโยงการศึกษาทั้ง ๓ ระบบ คือ การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย

                    รวมทั้ง สำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องดำาเนินการคืนสิทธิให้กับครอบครัวในการจดทะเบียนจัดการ
                    ศึกษาโดยครอบครัวเพื่อรักษาสิทธิเด็กในการเลือกที่จะได้รับการศึกษาโดยครอบครัว

                          ๑๐.  ขอให้ตรวจสอบการทำางานของ สพฐ. ที่ไม่ดำาเนินนโยบายร่วมกับหน่วยบัญชาการรักษา
                    ดินแดนในการให้สิทธิแก่ผู้เรียนจากการศึกษาโดยครอบครัวสมัครเป็นนักศึกษาวิชาทหารของหน่วย

                    บัญชาการรักษาดินแดน


                          ผู้ร้องที่ ๒ ได้มีหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ลงวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์
                    ๒๕๕๕ ตามคำาร้องที่ ๑๖๒/๒๕๕๕ ว่า ผู้ร้องเป็นผู้จัดการศึกษาโดยครอบครัวให้กับนาย ว. (บุตรผู้ร้อง)
                    ซึ่งในการจัดการศึกษาให้กับบุตรผู้ร้องในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  ผู้ร้องได้รับเงินอุดหนุน

                    รายหัวสำาหรับผู้เรียนจากสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓ (จังหวัดนนทบุรี) แต่เนื่องจาก



                                                                                                          11

                                                          สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา กรณีสิทธิทางการศึกษาตามหลักสูตรการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17