Page 58 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 58
1) การเผยแพร่สารที่เป็นแก่นส�าคัญ
โดยสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรก�าหนดเนื้อหาและหลักส�าคัญของสิทธิมนุษยชนที่ช่วยให้สาธารณชนเข้าใจเกี่ยวกับ
สิทธิมนุษยชน ตลอดจนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการท�างานของสถาบันฯ ดังนี้
• การอธิบายถึงสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงหน้าที่รับผิดชอบและวิธีการติดต่อกับสถาบัน
• การอธิบายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญและหลักการพื้นฐาน
• การอธิบายถึงสิทธิของกลุ่มเฉพาะตามสนธิสัญญาหรือข้อตกลงหรือพันธกรณีที่ประเทศได้ท�ากับองค์กรระหว่างประเทศ
2) การเผยแพร่รายงานประจ�าปี
การเผยแพร่รายงานประจ�าปี โดยจะต้องอธิบายประเภทของการตรวจสอบหรือการจัดการ
ข้อร้องเรียนทั้งหมดในปีที่ผ่านมา รวมถึงแสดงจ�านวนข้อร้องเรียนที่ได้รับการตรวจสอบและ
จัดการแล้ว อีกทั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรจะสรุปชนิด จ�านวนข้อมูลที่เผยแพร่ และมี
การจัดการฝึกอบรม รวมถึงจ�านวนของงานวิจัยที่ได้มีการศึกษามาแล้วในปีผ่านมาอีกด้วย
3) การเผยแพร่เรื่องสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะ
การเผยแพร่เรื่องสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะ โดยอาจตีพิมพ์ในจดหมายข่าว
รูปแบบปกติ หรือในนิตยสารส�าหรับบุคคลทั่วไป หรืออาจเผยแพร่หลักสิทธิมนุษยชน
ที่ส�าคัญ หรือการวิจัยที่ก�าหนดเป้าหมายกลุ่มผู้รับสารที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
มากขึ้น สถาบันฯ ที่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวต้องมีการพัฒนากลยุทธ์การให้
ข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าการเผยแพร่เหล่านั้นจะตอบสนองความต้องการอย่างแท้จริง
โดยการเผยแพร่ทั้งหมดนี้สามารถท�าได้ทั้งในรูปแบบสิ่งพิมพ์และออนไลน์ การเผยแพร่ในรูปแบบออนไลน์นั้นต้อง
เป็นไปตามมาตรฐานการเข้าถึงระหว่างประเทศส�าหรับคนพิการทางการมองเห็น
3.2.4 แนวทางการเป็นศูนย์กลางข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชน
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องเป็นศูนย์กลางในการจัดวางข้อมูลส�าคัญต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนดังต่อไปนี้
• เอกสารสิทธิ์และมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ (รวมถึงเอกสารในการเข้าเป็นภาคีตลอดจนข้อสงวนและ
ถ้อยแถลงต่าง ๆ)
• รายงานด้านสิทธิมนุษยชนของรัฐที่เกี่ยวกับกลไกประจ�าอนุสัญญาและผลสรุปข้อสังเกตจากรายงานเหล่านั้นที่ท�าขึ้น
โดยกลไกประจ�าสนธิสัญญา
• ข้อมูลและวิธีการฝึกอบรมที่มีการพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะในระดับสากล ภูมิภาค และระดับ
ประเทศภาคี
• กฎหมายสิทธิมนุษยชนภายในประเทศและค�าตัดสินของฝ่ายบริหารและศาลในการตีความหรือการน�ากฎหมาย
เหล่านั้นไปใช้
57
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ