Page 59 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 59

•  ข้อมูลเกี่ยวกับกลไกภายในเรื่องการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (รวมทั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอื่น ๆ รัฐสภา
                     รัฐมนตรี และองค์การเอกชน)

                     •  ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างและการท�างานของกลไกการด�าเนินงานระหว่างประเทศ
                     •  การศึกษาเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและรายงานจากกระทรวง องค์การเอกชน และองค์กรระหว่างประเทศ



                     3.2.5   แนวทางการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย
                     เพื่อให้การน�าเสนอข้อเสนอแนะและความคิดความเห็นแก่สาธารณะเป็นไปอย่างมีประสิทธิผล สื่อสามารถเป็น

                  พันธมิตรที่มีคุณค่าอย่างยิ่งของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทั้งนี้ ต้องมีการก�าหนดขอบเขตและแผนการส่งเสริมสิทธิ
                  มนุษยชนที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากการมีส่วนร่วมของสื่อต่าง ๆ โดยกิจกรรมเหล่านี้อาจเป็นกิจกรรมที่สื่อจะสามารถ
                  เข้ามาช่วยเหลือการท�างานของสถาบันมนุษยชนแห่งชาติได้ เช่น



                     การแจ้งให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับการด�ารง
                  อยู่ของสถาบันฯ และหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย             การให้ความรู้แก่ชุมชนเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

                  ให้รับผิดชอบ รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง     ด้านต่าง ๆ ของประชาชน
                  กับสถาบันฯ
















                     การเผยแพร่ข้อมูลสิทธิมนุษยชนทั่วไป                การสร้างความตระหนักเกี่ยวกับสถานการณ์ภายใน
                  ตลอดจนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของสถาบัน           ประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงข้อเสนอแนะหรือ
                  มนุษยชนแห่งชาติ  รวมทั้งผลการตรวจสอบหรือ          ความคิดเห็นของสถาบันฯ ต่อมุมมองเรื่องสิทธิมนุษยชน

                  การจัดการข้อร้องเรียน                             ในสถานการณ์ดังกล่าว





                       นอกจากนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสามารถขอความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น ๆ รวมทั้ง
                    หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่ไม่ใช่รัฐบาล เพื่อด�าเนินการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์สิทธิมนุษยชนให้เป็นที่รู้จัก
                    อย่างกว้างขวาง

                       สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรสร้างและสานความสัมพันธ์กับองค์การเอกชน (NGOs) และชุมชนที่เกี่ยวข้อง
                    ทั้งทางตรงและทางอ้อมกับสิทธิมนุษยชน ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะช่วยให้การท�างานของสถาบันฯ สะดวกยิ่งขึ้น และ
                    ยังเพิ่มประสิทธิภาพกรท�างานของสถาบันฯ อีกด้วย ทั้งนี้ องค์การเอกชน (NGOs) จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการ

                    ช่วยให้ประชาชนรู้จักสถาบันฯ  มากขึ้นเนื่องจากเป็นองค์กรที่เข้าใจและท�างานร่วมกับกลุ่มบุคคลในสังคม  โดยเฉพาะ
                    กลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน





               58
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64