Page 55 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 55

3.2.2   วิธีการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
                    สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจด�าเนินโครงการที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ซึ่งมักมีลักษณะกิจกรรมทั่วไป

                 ดังนี้



                     การอบรมและการศึกษาในเรื่องสิทธิมนุษยชน              การเผยแพร่และสร้างความตระหนัก
                     ซึ่งประกอบด้วยการฝึกอบรมในโรงเรียน หรือใน       ซึ่งประกอบด้วยการรณรงค์ การจัดกิจกรรมหรือ
                   หน่วยงานเอกชน หรือการมีการอบรมเฉพาะวิชาชีพ       การสัมมนาในท้องถิ่นส�าหรับประชาชนทั่วไปหรือ

                                                                               กลุ่มเป้าหมายเฉพาะ


                                กลยุทธ์การใช้สื่อ
                   ซึ่งประกอบด้วยการแถลงข่าว การประชาสัมพันธ์ข่าว

                   ผ่านทางหนังสือพิมพ์และวิทยุ การสัมภาษณ์ผ่านทาง            การจัดท�าเอกสารเผยแพร่
                   โทรทัศน์ การปราศรัย การให้ข้อมูลต่อสาธารณะ หรือ  ซึ่งประกอบด้วยแผ่นพับเพื่อให้ข้อมูลทั่วไป รายงานเฉพาะ
                  การใช้สื่อรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ  และรายงานประจ�าปี เว็บไซต์และเครื่องมือที่พัฒนา

                                                                          เฉพาะส�าหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย



                         การสัมมนาและการอบรมเชิงปฏิบัติ
                    ในฐานะเครื่องมือขับเคลื่อน ทดสอบและส่งเสริม

                   ความเข้ารู้ความเข้าใจที่ดีขึ้นในประเด็นด้านกฎหมาย  การส่งเสริมผ่านการจัดกิจกรรมในพื้นที่ชุมชน
                    และสถานการณ์สิทธิมนุษยชน รวมถึงเป็นกลไกที่          ในฐานะเครื่องมือขับเคลื่อนในการส่งเสริม
                          สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง                       สิทธิมนุษยชนระดับพื้นที่



                                                                               การพัฒนานโยบาย

                                                                      เพื่อให้แน่ใจว่ามีการพัฒนาและเผยแพร่ความรู้
                                                                               เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน



                   โดยขอบเขตของวิธีการด�าเนินงานดังกล่าวอาจถูกน�ามาประยุกต์ใช้ ขึ้นอยู่กับสิ่งต่อไปนี้

                   •  ระดับความตระหนักในสิทธิมนุษยชนของประชาชน (หากอยู่ในระดับสูง สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจตัดสินใจ
                ที่จะไม่ด�าเนินการในภาคของประชาชนทั่วไป)
                   •  ล�าดับความส�าคัญของปัญหาสิทธิมนุษยชน  (เช่น  มีการไม่เคารพในสิทธิสตรี  สถาบันฯ  อาจมีการพัฒนาแผนการ

                ด�าเนินงานด้านสตรี เพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น)
                   •  วุฒิภาวะของสถาบันฯ (สถาบันฯ ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่อาจมุ่งเน้นไปที่การชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงการด�ารงอยู่และการบริการ
                หรืออาจมุ่งเน้นไปที่การให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในกรณีที่เป็นสถาบันฯ ที่เก่าแก่หรือเป็นสถาบันฯ ที่มีชื่อเสียงมาก ๆ)

                   •  ความเชี่ยวชาญของสถาบันฯ (สถาบันฯ ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่อาจมีการน�าผู้เชี่ยวชาญภายนอกเข้ามาด�าเนินงาน เช่น
                การอบรมเฉพาะให้กับต�ารวจ เป็นต้น)





               54
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60