Page 56 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 56
• อัตราผู้รู้หนังสือในประชาชนเป้าหมาย (สื่อวิทยุอาจเข้ามาท�าหน้าที่แทนสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึง
ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ห่างไกลและไม่รู้หนังสือ)
• ความเป็นไปได้ในการร่วมมือ (ค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนในการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนทั่วไป
ในส่วนท้องถิ่นนั้นจะลดลงหากมีการร่วมมือกับองค์การเอกชนต่าง ๆ เป็นต้น)
กิจกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรด�าเนินการในลักษณะโครงการ
หรือแผนงาน (program-based) ที่ได้วางแผนไว้อย่างเหมาะสม เพื่อตอบสนองความต้องการที่ก�าหนดไว้ดังนี้
1 2 3
สอดคล้องกับกลยุทธ์ขององค์กร สร้างความพึงพอใจ ส่งเสริมให้บรรลุผลตามจุดประสงค์
หรือสร้างให้เกิดความร่วมมือ หรือ แก่กลุ่มเป้าหมาย ของสถาบันฯ ทั้งนี้ควรมีการประเมิน
เป็นคานงัดด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อก�าหนดขอบเขตที่จะบรรลุผลลัพธ์เหล่านั้น
ตามหลักแล้ว เมื่อมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ควรต้องก�าหนดวิธีการที่สื่อสามารถน�าไปเผยแพร่และ
เข้าร่วมได้ เนื่องจากการเสนอข่าวของสื่อเชิงบวกสามารถเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและสนับสนุน
ให้มีการเข้าถึงสถาบันฯ อีกด้วย นอกจากนี้ การน�าสื่อเข้ามามีส่วนร่วมยังช่วยให้นักข่าวค�านึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนมากขึ้น
ในการท�างาน หรืออย่างน้อยก็ตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ควรได้รับการฝึกอบรมในเรื่องการสื่อสาร
และสื่อมวลชนสัมพันธ์ เนื่องจากสื่อจะมีบทบาทส�าคัญในการท�าให้คนภายนอกรับรู้และมั่นใจได้ว่าสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เป็นสถาบันฯ ที่ได้รับการยอมรับ
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจและยอมรับในหลักการสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง
โดยอาจท�าได้โดยผ่านแผนการสร้างความตระหนักแก่สาธารณชน การใช้สื่อเพื่อส่งเสริมความตระหนักของประชาชน
อาจจะแบ่งได้ 2 ประเภท ดังนี้
การรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักต่อสาธารณชนหรือบุคคลทั่วไป
ในระหว่างที่มีการเสนอข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนสู่สาธารณชน และมีการอธิบายถึงบทบาท
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
การรณรงค์กับกลุ่มเป้าหมาย
มุ่งเน้นไปที่สิทธิเฉพาะเรื่องหรือสิทธิเฉพาะประเด็น
55
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ