Page 53 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 53
มาตรฐานและแนวทางปฏิบัติงาน
ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการส่งเสริมและให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
หนึ่งในหน้าที่หลักของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ส�าคัญคือการส่งเสริมและให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
โดยมีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานในการส่งเสริมและ 3.1 3.2 แนวทางปฏิบัติงานด้าน
ให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
3.3
แนวทางปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชนศึกษา
3.1 มาตรฐานในการส่งเสริมและให้การศึกษาด้านสิทธิมนุษยชน
สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหน้าที่ให้ข้อมูล ความรู้แก่สาธารณชนในเรื่องหลักการสิทธิมนุษยชน
การสร้างความเข้าใจและการเคารพสิทธิของผู้อื่น สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติส่วนใหญ่จะปฏิบัติหน้าที่ด้าน
การส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ภายใต้กรอบทั้ง 6 ด้านดังนี้
3.1.1 เผยแพร่และรณรงค์ 3.1.2 จัดสัมมนาและอบรมเชิงปฏิบัติให้ 3.1.3 เผยแพร่รายงาน
เพื่อสร้างความตระหนักใน แก่กลุ่มคนทั่วไปและกลุ่มองค์การเอกชน เฉพาะสถานการณ์และ
สิทธิมนุษยชนแก่สาธารณชน (NGOs) ที่ส�าคัญ รวมถึงต�ารวจ เจ้าหน้าที่ รายงานประจ�าปี
เป็นการทั่วไป บังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่เรือนจ�า กองทัพ
ทุกเหล่า นักข่าว ตุลาการ ฯลฯ
3.1.4 ส่งเสริมความ 3.1.5 พัฒนาหลักสูตรการศึกษา 3.1.6 จัดกิจกรรมผ่านสื่อ
ตระหนักและความเข้าใจ ของโรงเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ต่าง ๆ เช่น การประชาสัมพันธ์
ผ่านกิจกรรมร่วมกับชุมชน มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษา ข่าว และการแถลงข่าว
(เช่น กีฬา ละคร ภาพยนตร์ ตอนปลาย ผ่านการร่วมมือกับสถาบัน
ศิลปะ ฯลฯ) การศึกษา
52
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ