Page 26 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 26

รูปแบบคณะกรรมกำร
                                                                                         สิทธิมนุษยชน




                                                                                   รูปแบบผู้ตรวจกำรแผ่นดิน

                       สถำบันสิทธิมนุษยชนแห่งชำติ
                                 (NHRIs)                                               รูปแบบผสมผสำน

                       สำมำรถจ�ำแนกอย่ำงกว้ำง ๆ
                             ได้เป็น 5 รูปแบบ                                       รูปแบบที่เป็นหน่วยงำน

                                   ได้แก่                                          ให้ค�ำแนะน�ำและค�ำปรึกษำ





                                                                                         รูปแบบอื่น ๆ








                        คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจะประกอบไปด้วยสมาชิก ซี่งเป็นตัวแทนของกลุ่มทางสังคมและทางการเมืองต่าง ๆ

                     ถึงแม้ว่าสมาชิกในคณะกรรมการจะมาจากกลุ่มที่หลากหลายมาก แต่ก็สามารถจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อจัดการกับ
                     ปัญหาเฉพาะอย่างได้ เช่น การเหยียดชนชั้นในรูปแบบต่าง ๆ ในหลายประเทศมีการจัดตั้งสถาบันแห่งชาติพิเศษขึ้นเฉพาะ

                     เพื่อปกป้องสิทธิของกลุ่มที่เปราะบางเป็นพิเศษ เช่น ชนกลุ่มน้อยทางเชื้อชาติและภาษา ชนพื้นเมือง เด็ก ผู้ลี้ภัยที่มาพร้อมกับ
                     คนพิการหรือผู้หญิง ในขณะที่หน่วยงานผู้ตรวจการแผ่นดินส่วนใหญ่จะมีอ�านาจตามตัวบุคคลที่ด�ารงต�าแหน่ง



                        นอกจากนั้น  สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังมีรูปแบบผสมผสาน  (hybrid)  และมีบางประเทศที่มีสถาบันแห่งชาติที่
                     ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องสิทธิมนุษยชนมากกว่าหนึ่งสถาบัน บางประเทศรัฐธรรมนูญอาจก�าหนดให้ตั้งคณะกรรมการที่

                     แตกต่างกันไปตามภูมิภาค ในบางประเทศก็มีหลายสถาบันที่จะมีหน้าที่รับผิดชอบหลักที่แตกต่างกันออกไป เช่น เรื่องสิทธิ
                     สตรี ความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ หรือสิทธิเด็กในพื้นที่ที่เกิดกรณีเหล่านี้ขึ้น แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตาม จะพบว่า
                     สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ด�าเนินการทั้งด้านการส่งเสริมและการคุ้มครองอย่างบูรณาการสอดคล้องกัน และท�างาน

                     ควบคู่สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอื่น ๆ เป็นการท�างานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงสอดคล้องกับหลักการปารีสด้วย


                        ทั้งนี้ รูปแบบของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรูปแบบต่าง ๆ มีรายละเอียดดังนี้












                                                                                                                 25
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31