Page 24 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 24

หลักกำรเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
                                                    สถำนะของสถำบันระดับชำติ
                                                       ที่มีอ�ำนำจหน้ำที่กึ่งศำล

                                                          (quasi-judicial
                                                          competence)










                      สถาบันแห่งชาติอาจได้รับอ�านาจหน้าที่ในการรับฟัง  (ก) แสวงหาแนวทางยุติปัญหาอย่างฉันมิตรผ่าน
                   และพิจารณาข้อร้องเรียนและเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับ   กระบวนการไกล่เกลี่ย หรือโดยการตัดสินใจที่มีผลผูกพัน

                   กรณีของปัจเจกบุคคล เรื่องราวร้องทุกข์ต่าง ๆ อาจถูกน�า  หรือหากจ�าเป็น บนพื้นฐานของการปกปิดเป็นความลับ ทั้งนี้
                   ขึ้นสู่การพิจารณาของสถาบันแห่งชาติโดยปัจเจกบุคคล   ภายในขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
                   ผู้แทน บุคคลที่สาม องค์การเอกชน สมาคมของสหภาพ      (ข) แจ้งแก่ผู้ที่ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ให้ทราบถึงสิทธิ

                   แรงงาน หรือองค์กรตัวแทนอื่น ๆ ในกรณีที่มีอ�านาจ   ต่าง ๆ ที่มี โดยเฉพาะการเยียวยาที่ผู้ร้องเรียนพึงได้รับ และ
                   หน้าที่ดังกล่าว และจะไม่กระทบต่อหลักการเกี่ยวกับ   ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิและการเยียวยาดังกล่าว
                   อ�านาจหน้าที่อื่นที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว การปฏิบัติ  (ค) รับฟังข้อร้องเรียนหรือเรื่องราวร้องทุกข์ หรือส่ง

                   หน้าที่เช่นว่าอาจด�าเนินการบนพื้นฐานของหลักการ   ข้อร้องเรียนดังกล่าวไปยังหน่วยงานที่มีอ�านาจหน้าที่ภายใน
                   ดังต่อไปนี้                                     ขอบเขตที่กฎหมายบัญญัติ
                                                                      (ง) จัดท�าข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                                                                   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเสนอให้มีการแก้ไขหรือปฏิรูป
                                                                   กฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติทางปกครอง โดยเฉพาะ

                                                                   อย่างยิ่ง หากกฎหมาย ระเบียบ และแนวปฏิบัติเช่นว่า ได้ท�า
                                                                   ให้เกิดความล�าบากแก่บุคคลที่ส่งเรื่องราวร้องทุกข์ในการใช้

                                                                   สิทธิต่าง ๆ ของตน





                     องค์กรกึ่งตุลาการ ตามความหมายของ Wikipedia, the free encyclopedia หมายความถึงองค์กรซึ่งมีอ�านาจและกระบวนการคล้าย
                 ของศาลหรือผู้พิพากษา โดยมีหน้าที่เป็นกลางในตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อสรุปเพื่อไปเป็นพื้นฐานของการด�าเนินการอย่างเป็นทางการ
                 ต่อไป ซึ่งการด�าเนินการอย่างเป็นทางการอาจหมายถึงการเยียวยาสถานการณ์ หรือการก�าหนดบทลงโทษทางกฎหมาย อันอาจมีผลกระทบ
                 ต่อสิทธิตามกฎหมาย หน้าที่ หรือสิทธิพิเศษของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด (A quasi-judicial body is an entity such as an arbitrator or tribunal
                 board, generally of a public administrative agency, which has powers and procedures resembling those of a court of
                 law or judge, and which is obliged to objectively determine facts and draw conclusions from them so as to provide
                 the basis of an official action. Such actions are able to remedy a situation or impose legal penalties, and may affect
                 the legal rights, duties or privileges of specific parties)


                                                                                                                 23
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29