Page 23 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 23
วิธีกำรด�ำเนินกำร
(ก) พิจารณาปัญหาใด ๆ ที่อยู่ภายใต้
ภายใต้กรอบการด�าเนินงาน อ�านาจหน้าที่อย่างเป็นอิสระ ไม่ว่าเรื่องนั้น
สถาบันแห่งชาติควรต้องด�าเนินการ จะได้รับการเสนอโดยรัฐบาล หรือเป็นเรื่องที่
ดังนี้
ก สถาบันแห่งชาติสามารถหยิบยกขึ้นพิจารณา
เอง โดยไม่ต้องส่งต่อไปยังหน่วยงานที่มีอ�านาจ
เหนือกว่า หรือตามที่สมาชิกของสถาบัน
(ข) รับฟังบุคคลและรับข้อมูล ข
และเอกสารใด ๆ ที่จ�าเป็นเพื่อ แห่งชาติ หรือผู้ร้องเรียนเสนอ
ประเมินสถานการณ์ที่อยู่ภายใต้
อ�านาจหน้าที่ของสถาบันแห่งชาติ ค (ค) ให้ความเห็นต่อสาธารณะ ทั้งโดย
ทางตรงหรือโดยผ่านองค์กรสื่อ โดยเฉพาะ
(ง) จัดประชุมอย่างสม�่าเสมอ ง อย่างยิ่ง เพื่อเผยแพร่ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ
และหากจ�าเป็น ให้มีการประชุมที่ ของสถาบันแห่งชาติ
สมาชิกของสถาบันแห่งชาติทั้งหมด จ (จ) จัดตั้งคณะท�างานจากสมาชิกของ
เข้าร่วม เมื่อพิจารณาเห็นว่าทุกคน สถาบันแห่งชาติตามความจ�าเป็น และจัดตั้ง
จ�าเป็นต้องเกี่ยวข้อง
ส่วนงานในท้องถิ่นหรือภูมิภาคเพื่อช่วยเหลือ
ในการปฏิบัติหน้าที่ของสถาบันแห่งชาติ
(ฉ) ให้มีการปรึกษาหารือกับ ฉ
องค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์กร (ช) เมื่อค�านึงถึงบทบาทพื้นฐานของ
ทางศาลหรือองค์กรอื่น ๆ ที่มีหน้าที่ องค์การเอกชนต่อการขยายการท�างาน
ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการส่งเสริม ของสถาบันระดับชาติ สถาบันแห่งชาติควร
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ช พัฒนาความสัมพันธ์กับองค์การเอกชนที่
(โดยเฉพาะผู้ตรวจการแผ่นดิน ท�างานด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
องค์การที่ท�าหน้าที่ไกล่เกลี่ย และ มนุษยชน ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและ
สถาบันที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน) สังคมด้าน การต่อสู้ทางเชื้อชาติ ด้านการ
คุ้มครองกลุ่มคนด้อยโอกาสในสังคม
(โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก แรงงานย้ายถิ่น
ผู้ลี้ภัย คนพิการทางร่างกายและจิตใจ) หรือ
องค์กรที่เน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ
22
มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ