Page 29 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 29

3.      รูปแบบผสมผสำน

                           (Hybrid)



                         สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในรูปแบบผสมผสานนี้  (hybrid)  จะเป็นสถาบันรัฐเพียงแห่งเดียวแต่มีอ�านาจ

                      หน้าที่ (mandates) ที่หลากหลาย ทั้งในด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงการตรวจสอบความไม่ถูกต้องในการบริหารงาน
                      ของรัฐ การทุจริต และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างดังเช่นประเทศสเปน หรือประเทศในแถบลาตินอเมริกา

                      สถาบันในรูปแบบนี้จะมีอ�านาจทั้งแบบผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีอ�านาจในการตัดสินคดีแทนศาล รวมถึงอ�านาจ
                      หน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีอ�านาจในการตัดสินคดีแทนศาลได้อีกด้วย



                         โดยปกติแล้ว สถาบันแห่งนี้จะน�าลักษณะของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่คล้ายกับของส�านักงานผู้ตรวจการ
                      แผ่นดินมาใช้ นั่นคือ การน�าโดยบุคคลเดียว และสมาชิกอื่นจะมีอ�านาจเพียงให้ค�าแนะน�าเท่านั้น






                                              รูปแบบกำรก�ำหนดองค์กรแบบรวมอ�ำนำจนี้
                                                        มีข้อดีและข้อเสีย คือ



                                   ข้อดี  คือ  การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ  ในการจัดการกับปัญหาและข้อร้องเรียน
                                เพื่อให้การจัดการกับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนเป็นการมองภาพองค์รวมร่วมกับปัญหาอื่น ๆ
                                ในสังคม อันจะท�าให้การแก้ปัญหาเป็นรูปแบบบูรณาการมากขึ้น




                                   ข้อเสีย คือ การจัดการอาจลดทอนน�้าหนักและคุณค่าของสิทธิมนุษยชนลง










                   4.      รูปแบบที่เป็นหน่วยงำนให้ค�ำแนะน�ำและค�ำปรึกษำ

                           การจัดสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในรูปแบบนี้  มักเป็นการจัดในรูปคณะกรรมการที่ปรึกษาซึ่งประกอบด้วย

                        สมาชิกในวงกว้างที่เกิดจากการมีส่วนร่วมจากหลายส่วนของภาคสังคม  ทั้งนี้  สมาชิกเหล่านี้จะไม่มีอ�านาจในการ
                        ตรวจสอบข้อร้องเรียน แต่จะสามารถคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนผ่านการให้ค�าแนะน�ากับรัฐบาล
                        ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การรายงานปัญหาเฉพาะต่าง ๆ ที่ส�าคัญ การท�าการศึกษาวิจัยเพื่อชี้ปัญหาและทางแก้ไข ฯลฯ













               28
           มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34