Page 30 - มาตรฐานและแนวทางการดำเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
P. 30

ทั้งนี้ หน่วยงำนรูปแบบนี้จะมีลักษณะต่ำง ๆ ดังนี้

















                        มีการรวมตัวจากกลุ่มคน          โดยปกติจะไม่ได้รับมอบอ�านาจ        มุ่งเน้นไปที่การให้แนะน�า

                     จ�านวนมากของพลังทางสังคม       ให้ตรวจสอบข้อร้องเรียนใด ๆ แต่อาจ  แก่รัฐในประเด็นสิทธิมนุษยชน
                     และมีแนวโน้มที่จะมีสมาชิกที่   จะให้ค�าแนะน�าหรือค�าปรึกษาอย่าง   และด�าเนินการศึกษาวิจัยสิทธิ
                     เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเวลา  กว้าง ๆ แก่รัฐบาลในหลากหลาย       มนุษยชน

                     ผ่านไป                         ประเด็นที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน






                         สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรูปแบบนี้จะประกอบด้วยสมาชิกจากหลายฝ่ายด้วยกัน  ซึ่งท�าให้เกิดความน่าเชื่อถือ
                      จากรัฐบาลและประชาชน  เนื่องจากความคิดเห็นของพวกเขาจะสะท้อนภาพรวมของพลังทางสังคมกลุ่มต่าง ๆ  เอาไว้

                      อย่างไรก็ตาม การมีสมาชิกจ�านวนมากอาจก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองและส่งผลให้การตัดสินใจล่าช้า


                         ข้อได้เปรียบของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในรูปแบบนี้จะมุ่งเน้นการวิจัยเชิงลึก  ที่จะมาส่งเสริมงานสิทธิมนุษยชน

                      ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเชิงนโยบาย แต่อาจมีข้อเสีย คือ การไม่มีประสบการณ์ตรงในกรณีข้อร้องเรียนของแต่ละบุคคล
                      อาจท�าให้การท�างานในส่วนคุ้มครองสิทธิมนุษยชนยิ่งห่างไกลออกไป และการให้ได้แค่ค�าปรึกษาและค�าแนะน�า

                      แล้วรัฐบาลไม่น�าไปปฏิบัติหรือเพิกเฉย อาจส่งผลอย่างมากต่อภาพลักษณ์ของสถาบัน ทั้งนี้ สถาบันรูปแบบนี้จะพบใน
                      ทวีปยุโรปและทวีปแอฟริกา โดยเฉพาะในประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศส








                     5.       สถำบันรูปแบบอื่น ๆ


                             สถาบันรูปแบบนี้จะมีลักษณะที่มีสถาบันหลายแห่งในประเทศเดียว โดยมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งเสริมและ
                          ปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเด็นเฉพาะต่าง ๆ อาทิ สิทธิที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศสภาพ เด็ก หรือกลุ่มชนพื้นเมือง ฯลฯ















                                                                                                                 29
                                                                       มาตรฐานและแนวทางการด�าเนินงานของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35