Page 267 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 267

266  รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                                  (๒)  ความคุ้มกันและความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ (Functional immunity

                                      and independence)
                                      การที่ SCA ได้ให้เหตุผลในการให้ความสำาคัญกับประเด็นดังกล่าว เพื่อป้องกันมิให้

                    การปฏิบัติหน้าที่ของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต้องตกอยู่ภายใต้อิทธิพลจากภายนอก หรือการถูก
                    ข่มขู่ที่จะมีการดำาเนินคดีทางกฎหมายต่อสมาชิก  ดังนั้น จึงมีความเห็นว่าพระราชบัญญัติคณะกรรมการ

                    สิทธิมนุษยชนแห่งชาติควรจะมีบทบัญญัติว่าด้วยการคุ้มครองดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน พร้อมกับผลักดันให้
                    กสม. รณรงค์ในเรื่องนี้ต่อไป


                                  (๓)  การรายงานสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนที่ทันต่อเหตุการณ์
                                      SCA ได้แสดงความกังวลต่อการที่ กสม. ไม่สามารถเผยแพร่รายงานสถานการณ์
                    ที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงได้ทันเวลา โดยยกตัวอย่างกรณีเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง

                    ที่มีความรุนแรง เมื่อปี ๒๕๕๓ ซึ่งมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำานวนมาก รวมทั้งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                    โดยหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย  แต่ กสม. ใช้เวลาถึง ๓ ปี ในการเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์
                    ดังกล่าว
                                      ต่อมา ในการชุมนุมทางการเมืองซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี ๒๕๕๖ โดยมี

                    จำานวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำานวนมาก  ซึ่ง กสม. ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำาเนินการของ กสม.

                    ในการติดตามและสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ กสม. ในสถานการณ์
                    ที่มีความยากลำาบาก พร้อมกับการใช้ความพยายามในการปรับปรุงวิธีติดตาม  อย่างไรก็ตาม SCA
                    ได้ตั้งข้อสังเกตว่า จนถึงขณะนี้ กสม. ยังไม่สามารถจัดทำารายงานให้แล้วเสร็จพร้อมกับเผยแพร่รายงาน

                    การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ช่วงปลายปี ๒๕๕๖

                    ได้เช่นเดียวกัน

                                  (๔)  ความเป็นอิสระและความเป็นกลาง (Independence and neutrality)
                                      SCA ได้แสดงความห่วงกังวลมาก่อนหน้านี้ว่า มีเจ้าหน้าที่ของ กสม. หลายคน

                    (staff members of the NHRCT) ได้แสดงออกอย่างเปิดเผยถึงแนวคิดหรือการฝักใฝ่ทางการเมือง
                    (political  affiliations) ในขณะปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ ซึ่ง กสม.  ได้ชี้แจงกลับไปว่า  ได้ดำาเนินการ

                    ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางและสอดคล้องกับมาตรฐานทางจริยธรรมแล้ว

                                  (๕)  กระบวนการจัดทำาร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                                      พ.ศ. .... (Legislative process)

                                      SCA รับทราบถึงความพยายามที่แข็งขันของ กสม. ที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการ
                    ปฏิรูปและการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่  พร้อมกับความตั้งใจที่จะมีข้อเสนอเพื่อขอแก้ไขกฎหมายจัดตั้ง

                    กสม. (enabling law) เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปารีสให้มากที่สุด โดยขอให้ กสม. ดำาเนินการต่อไป
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272