Page 270 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 270

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗ 269











                       อนามัยของประชาชน  ความไม่สมดุลกันระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับการคุ้มครองและการเคารพ

                       สิทธิมนุษยชน รวมทั้งการใช้อำานาจต่อรองระหว่างประเทศขนาดเล็กกับธุรกิจข้ามชาติที่มีอิทธิพล
                       ตลอดจนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของแรงงานต่างด้าว เป็นต้น


                                 ๓)  การประชุม  Asia Pacific Regional Workshop on the Rights of Older Persons
                                     APF ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของออสเตรเลีย (Australian
                       National Human Rights Commission) ได้ร่วมกันจัดการประชุมขึ้นระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๕ พฤษภาคม

                       ๒๕๕๗ ที่ ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย  โดย สำานักงาน กสม. ได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมด้วย โดยมี

                       วัตถุประสงค์ เพื่อแสวงหาท่าทีร่วมกันของสถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เกี่ยวกับ
                       การผลักดันให้มีการจัดทำาร่างอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของผู้สูงอายุ ซึ่งจะสามารถช่วยกำาหนดแนวทาง
                       ที่ชัดเจนในการกำาหนดนโยบายระดับชาติในเรื่องดังกล่าว  รวมทั้งสามารถแยกประเด็นผู้สูงอายุออก

                       จากปัญหาของกลุ่มบุคคลที่เปราะบางในสังคม (Vulnerable Groups) กลุ่มอื่น ๆ  ตลอดจนเห็นควร

                       เสนอให้มีการจัดตั้ง Treaty Body ในลักษณะเดียวกับคณะกรรมการภายใต้อนุสัญญาสิทธิมนุษยชน
                       ฉบับอื่น ๆ  เพื่อทำาหน้าที่ติดตามผลการประชุมในระดับชาติ และจัดให้มีการรายงานผลเป็นระยะ ๆ
                       โดยรัฐภาคีอนุสัญญา  รวมทั้งจัดทำาข้อเสนอแนะไปยังรัฐภาคีเพื่อให้มีการปฏิบัติที่สอดคล้องกับข้อบท

                       ของอนุสัญญา

                                     ในระดับภายในประเทศที่ประชุมเห็นชอบให้สถาบันสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในฐานะ
                       ที่เป็นหน่วยงานที่เป็นอิสระและมีความเป็นกลาง ทำาหน้าที่เป็นกลไกติดตามตรวจสอบการทำางานในระดับ
                       ชาติ (National Monitoring Mechanism) เช่นเดียวกับที่บัญญัติไว้ในอนุสัญญาคนพิการ เนื่องจากสถาบัน

                       สิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีความเชี่ยวชาญในการติดตามพันธกรณีของรัฐภายใต้อนุสัญญาอื่น ๆ อยู่แล้ว

                       รวมทั้งยังสามารถเป็นตัวกระตุ้นให้รัฐจัดทำารายงานตามพันธกรณีเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการภายใต้
                       อนุสัญญา  และให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายและแนวนโยบาย ตลอดจน
                       การทำาหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275