Page 123 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและรายงานผลการปฏิบัติงานประจำปี 2557
P. 123

122  รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำาปี ๒๕๕๗








                    ข้ามชาติ จำานวน ๒๕๐,๐๐๐ คน  ปัญหาสำาคัญคือ การขาดโอกาสทางการศึกษา  มีเด็กติดเชื้อเอชไอวี

                    ที่ขาดการยอมรับจากสังคม และมีปัญหาสุขภาพ มีเด็กกำาพร้าประมาณ ๘๘,๐๐๐ คน ที่ถูกทอดทิ้งใน
                    สถานพยาบาล และสถานรับเลี้ยงเด็ก  นอกเหนือจากกลุ่มเด็กที่อยู่ในภาวะเสี่ยงอื่น ๆ เช่น ถูกบังคับใช้

                    แรงงาน ค้าประเวณี และติดยาเสพติด เป็นต้น  ๖๑   ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ไม่ใช่เป็นปัญหา
                    ใหม่ในสังคมไทย  รัฐบาลเองได้มีนโยบายและแผนขจัดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘

                    แต่ปัญหาก็มิได้มีแนวโน้มลดลง ทั้งยังจะมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น เช่น เด็กและสตรีข้ามชาติที่เข้าเมือง
                    โดยผิดกฎหมายและเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีที่ผ่านมาเกิดขึ้น

                    ทั้งในครอบครัว สถานศึกษา และสถานที่สาธารณะ ซึ่งควรจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัย เช่น รถโดยสาร
                                                                                             ้
                    สาธารณะ  หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงสังคมจะให้ความสนใจเพียงชั่วคราว แล้วก็เกิดปัญหาซำาเดิมขึ้นอีก
                    ในปี ๒๕๕๗ ยังเกิดความรุนแรงต่อเด็กและสตรีอันเนื่องมาจากสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง
                    โดยมีเด็กอายุ ๓–๑๐ ปี ทั้งที่มิได้เข้าร่วมการชุมนุม แต่ได้รับผลกระทบเสียชีวิต ๔ ราย บาดเจ็บสาหัส ๓ ราย

                         ในกรณีของเด็กและสตรีข้ามชาติ รวมถึงเด็กและสตรีที่ติดตามแรงงานข้ามชาติเข้ามาในประเทศไทย
                    จะไม่สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานของรัฐได้อย่างทั่วถึง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สิทธิทางการ

                    ศึกษาและสาธารณสุข ตลอดจนขาดระบบการคุ้มครองดูแลบุตรของแรงงาน อีกทั้งยังมีกลุ่มเด็กขอทาน
                    ที่มีฐานะเป็นผู้ติดตามแรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

                         ในประเด็นด้านสิทธิในการศึกษาสำาหรับเด็ก อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก เน้นหลักการสำาคัญของ
                    การศึกษาใน ๔ ด้าน คือ การจัดหาให้ (Availability)  การเข้าถึง (Accessibility)  การมีคุณภาพเป็นที่

                    ยอมรับได้ (Acceptability)  และความสามารถในการปรับให้เข้ากับบริบทของผู้ศึกษา (Adaptability)
                    ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ระบบการศึกษาไทยยังมีลักษณะการรวมศูนย์ ไม่ตอบสนองต่อผู้ศึกษาอย่างเพียงพอ

                    และมีปัญหาด้านคุณภาพ  โรงเรียนขนาดเล็กซึ่งสามารถที่จะพัฒนาให้เด็กสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายและ
                    สอดคล้องกับวิถีชีวิตชุมชน ไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร แต่กลับมีนโยบายจากส่วนกลางที่จะยุบควบ

                    รวมโรงเรียนขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง























                    ๖๑  สำานักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ และคุณภาพเยาวชน (สสค.) <www.qlf.or.th> เข้าดูเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๘
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128