Page 14 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 14

12   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


               ทรมานและคดีบังคับบุคคลให้สูญหายตามร่างพระราชบัญญัติฯ  สำานักงานตำารวจแห่งชาติควรจัดสรรทรัพยากร

               อย่างเหมาะสมและเพียงพอในการให้มีมาตรการ กลไก เทคโนโลยีสนับสนุน การทำางานของพนักงานสอบสวน
               ควรกำาหนดหลักเกณฑ์และวิธีช่วยเหลือเยียวยาทางการเงินแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำาของรัฐ

               หน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐ สำาหรับเป็นแนวทางให้หน่วยงานของรัฐนำาไปปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน
                           ในเชิงข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย  คณะกรรมการฯ เห็นว่า ควรแก้ไขมาตรา ๕ ว่า เจ้าหน้าที่
                                                                                ่
               ของรัฐที่กระทำาการที่เป็นการกระทำาหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม ยำายีศักดิ์ศรี ให้พิจารณาโทษ
               อาญาและอาจรับผิดตามกฎหมายอื่น เช่น วินัย แพ่ง ฯลฯ ด้วยก็ได้  แก้ไขมาตรา ๕ และ ๖ ว่า ไม่ให้ใช้มาตรการ
               อันเป็นคุณแก่นักโทษเด็ดขาดคดีทรมาน/บังคับบุคคลให้สูญหายที่ผิดร้ายแรง  จนกว่าผู้นั้นจะรับโทษเกินกว่า

               กึ่งหนึ่งหรือตามที่กำาหนด แก้ไขมาตรา ๑๖ ว่าให้สืบสวน (คดีบังคับบุคคลให้สูญหาย) จนกว่าจะนำาผู้กระทำาผิด
               มาลงโทษ แก้ไขมาตรา ๒๔ ว่า หากมีข้อสงสัยหรือเชื่อได้ว่า การส่งบุคคลนั้นออกนอกราชอาณาจักรจะทำาให้
               ผู้นั้นถูกกระทำาทรมาน/ถูกบังคับให้สูญหายให้เจ้าหน้าที่โดยความเห็นชอบคณะกรรมการ ตามร่างพระราชบัญญัติฯ

               ขอให้ชะลอการส่งตัวฯ ได้  แก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. ๒๕๒๒  พระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน
               พ.ศ. ๒๕๕๑  พระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. ๒๕๓๕  สนธิสัญญา

               ส่งผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อประกันว่า มีหลักการไม่ส่งบุคคลออกนอกราชอาณาจักร  หากเชื่อได้ว่าจะทำาให้ผู้นั้น
               ถูกกระทำาทรมาน/ถูกบังคับให้สูญหาย (non-refoulement) รวมความผิดฐานกระทำาทรมานและการบังคับบุคคล
               ให้สูญหายเป็นความผิดที่ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ แก้ไขมาตรา ๒๕ และ ๒๖ โดยเพิ่มกรรมการที่เป็นผู้แทนผู้เสียหาย

               คดีทรมานและคดีบังคับบุคคลให้สูญหายอย่างละ ๑ คน เพิ่มผู้แทนภาคประชาชนเป็นกรรมการสรรหากรรมการ
               ผู้ทรงคุณวุฒิ แก้มาตรา ๓๘ ว่า ผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นพนักงานสอบสวนและพนักงานผู้รับผิดชอบคดีทรมาน

               และคดีบังคับบุคคลให้สูญหายต้องไม่อยู่หน่วยงานรัฐสังกัดเดียวกับผู้ถูกสอบสวน  เพิ่มบทบัญญัติที่กำาหนด
               สถานะทางกฎหมายของผู้ถูกบังคับให้สูญหายซึ่งไม่ทราบชะตากรรมและของญาติของผู้นั้น  มีมาตรการป้องกัน
               และลงโทษผู้กระทำาผิดคดีบังคับบุคคลให้สูญหายที่ผู้เสียหายเป็นเด็ก หรือที่เด็กได้รับผลกระทบจากการบังคับ

               ให้บุคคลสูญหาย รายละเอียดอยู่ในผลงานลำาดับที่ ๓





                     ผลงานลำาดับที่ ๔

                     เรื่อง  ก�รเข้�เป็นภ�คีอนุสัญญ�องค์ก�รแรงง�นระหว่�งประเทศ
                           ฉบับที่ ๘๗ ว่�ด้วยเสรีภ�พในก�รสม�คมและก�รคุ้มครองสิทธิในก�รรวมตัว และ

                           ฉบับที่ ๙๘ ว่�ด้วยสิทธิในก�รรวมตัวและก�รร่วมเจรจ�ต่อรอง และก�รอนุวัติกฎหม�ยภ�ยใน

                           คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาและมีข้อเสนอแนะนโยบายเรื่องนี้ว่า เสรีภาพ
               ในการสมาคม  สิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรองถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานซึ่งได้รับการรับรอง

               โดยปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ข้อ ๒๓  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
               ข้อ ๒๒  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ข้อ ๘  และได้รับการรับรองไว้
               ในอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labor Organization : ILO) ฉบับที่ ๘๗ และ

               ฉบับที่ ๙๘  อันเป็น ๒ ใน ๘ อนุสัญญาหลักของ ILO  และประเทศไทยยังไม่ได้เป็นภาคี  โดยผู้แทนรัฐบาลไทย
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19