Page 12 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 12

10  ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘



                     ผลงานลำาดับที่ ๒
                     เรื่อง  นโยบ�ยของรัฐบ�ล “เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษ�ทุกที่ ทั่วถึงทุกคน”


                           สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้กำาหนดแนวทางเข้ารับการรักษากรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน
               (Emergency Claim Online : EMCO)  โดยให้แนวทางวินิจฉัย เช่น มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นโรคหรืออาการของโรคที่มี
               ลักษณะรุนแรงอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตหรือต่อผู้อื่น มีลักษณะรุนแรงต้องรักษาเร่งด่วนและโรคที่ต้องผ่าตัดด่วน

               หากปล่อยไว้จะเป็นอันตรายต่อชีวิต ให้แนวทางการใช้สิทธิกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินและกรณีประสบอุบัติเหตุทั่วไป
               ว่าให้เข้ารับบริการจากหน่วยบริการของรัฐหรือเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ และแนวทางการส่งต่อผู้ป่วยไปยัง
               โรงพยาบาลที่ผู้นั้นมีสิทธิ  อย่างไรก็ตาม มีปัญหาในทางปฏิบัติ เช่น ประชาชน ผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์

               เข้าใจและตีความคำาว่า เจ็บป่วยฉุกเฉิน และพ้นวิกฤต ต่างกัน ประชาชน ผู้ป่วย โรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญา
               ระบบบริการสาธารณสุขไม่ทราบระบบการแจ้งสิทธิและระบบอนุมัติให้เข้ารับบริการรักษาพยาบาลกรณี

               เจ็บป่วยฉุกเฉิน ไม่สามารถหาต้นทุนการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมได้  ซึ่งโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาล
               ทางเลือก หรือเรียกเก็บค่าบริการและโรงพยาบาลของรัฐมีต้นทุนดังกล่าวแตกต่างกันมาก ไม่มีการตั้งงบประมาณ
               เพิ่มเติมเพื่อรองรับนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉิน

                           คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาและมีข้อเสนอแนะนโยบายเรื่องนี้ว่า คณะรัฐมนตรี

               ควรศึกษา วิเคราะห์ ประเมินผลข้อดี ข้อท้าทายในการนำานโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินไปปฏิบัติ รวมถึงจำานวน
               งบประมาณรองรับ ควรประชาสัมพันธ์นโยบายฯ แก่ประชาชนและผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินเพื่อให้ทราบหลักเกณฑ์
               เงื่อนไข มีการให้คำาปรึกษาแก่ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ๒๔ ชม. จัดระบบการนำานโยบายฯ ไปปฏิบัติโดยไม่เป็นภาระ

               แก่โรงพยาบาลเอกชนและโรงพยาบาลที่ไม่ใช่คู่สัญญา  มีแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาการที่โรงพยาบาลที่ให้
               การรักษาไม่แจ้งสิทธิเรื่องนี้ หรือให้ผู้ป่วยหรือญาติลงนามในสัญญาผูกพันจ่ายค่ารักษา มีมาตรการและจัดสรร
               เงินกองทุนรองรับการปฏิบัติตามนโยบายฯ  กำาหนดวิธีเบิกจ่ายค่ารักษาแก่ผู้ป่วยหรือบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ

               ทางถนน กำาหนดมาตรการควบคุมอัตราค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลทางเลือก/
               เรียกเก็บค่าบริการ (fee-for-service hospital) มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายจากการถูกโรงพยาบาล
               ฟ้องคดี เช่น ให้สำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมเป็นคู่กรณี หรือชดเชยค่ารักษาที่ผู้เสียหายจ่ายไปแล้ว

               มีมาตรการจูงใจแก่โรงพยาบาลเอกชนเพื่อให้ความร่วมมือ เช่น ลดหย่อนภาษี กำาหนดเพดานค่ารักษา ฯลฯ

                           ในเชิงข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย  คณะกรรมการฯ เห็นว่า ควรแก้ไขพระราชบัญญัติ
               สถานพยาบาล พ.ศ. ๒๕๔๑ มาตรา ๓๖ วรรคหนึ่ง  โดยให้สถานพยาบาลแจ้งสิทธิการรักษากรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน
               แก่ผู้ป่วยหรือญาติ และให้เบิกจ่ายค่ารักษาจากสำานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  และแก้ไขกฎกระทรวง

               กำาหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำานวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่าย
               ค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. ๒๕๕๒ ข้อ ๓ เป็น จำานวนเท่าที่จ่ายจริงสำาหรับความเสียหายต่อร่างกายตามข้อ ๒ (๑)

                           คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๘ รับทราบรายงานผลการพิจารณาฯ ของ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และผลการดำาเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ซึ่งประกอบด้วย

               นโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินช่วยให้ประชาชนสามารถรับบริการฉุกเฉินทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ส่วนสิ่งที่ควรปรับปรุง
               คือ อัตราการจ่ายค่าชดเชยแก่โรงพยาบาล  เกณฑ์วินิจฉัยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินและพ้นภาวะฉุกเฉิน
               การประชาสัมพันธ์แก่ผู้ให้บริการและประชาชน  ระบบสำารองเตียงและส่งต่อผู้ป่วยที่พ้นภาวะฉุกเฉิน
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17