Page 129 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 129

127
                                              ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                                                     ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


                  ไม่สามารถเป็นทหารกองประจำาการได้  สำาหรับความต้องการทหารกองประจำาการในปี พ.ศ. ๒๕๕๘  กองทัพ

                  ๓ เหล่าทัพ มีความต้องการทหารกองประจำาการ จำานวน ๙๙,๓๗๓ คน  ปรากฏว่ามีผู้ร้องขอเข้ากองประจำาการ
                  จำานวน ๔๓,๔๔๖ คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ. ๒๕๕๗ ส่วนหนึ่งมาจากเงินเดือนทหารกองประจำาการมีเพิ่มขึ้น

                  ทั้งนี้ แม้กฎหมายเปิดโอกาสให้ร้องขอเข้ากองประจำาการได้ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๕ (พ.ศ. ๒๕๑๖) ออก
                  ตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. ๒๔๙๗ แต่จำานวนผู้ร้องขอเข้ากองประจำาการมีจำานวน
                  ไม่เพียงพอต่อความต้องการของกองทัพ  นอกจากนี้ พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม

                  พ.ศ. ๒๕๕๑ มาตรา ๓๖ บัญญัติให้ การใช้กำาลังทหารหรือการอื่นใด เพื่อป้องกัน ระงับ หรือปราบปรามการ
                  กระทำาความผิดที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐหรือเกี่ยวกับการก่อการร้าย ซึ่งจำาเป็นต้องใช้กำาลังทหารเพื่อระงับ
                  เหตุการณ์ร้ายแรงโดยเร็ว มิให้เหตุการณ์มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น หรือเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติให้เป็นไป

                  ตามที่กระทรวงกลาโหมกำาหนด  เว้นแต่จะมีกฎหมายกำาหนดไว้เป็นอย่างอื่น  ซึ่งเป็นหน้าที่กองทัพทั้ง ๓ เหล่าทัพ
                  ที่จะต้องจัดเตรียมกำาลังทหาร  หากมีสถานการณ์ดังกล่าวหรือขั้นต้องระดมพล ในส่วนนี้จะได้นำาทหาร
                  กองประจำาการมาเป็นส่วนเสริมตามที่กฎหมายกำาหนดไว้

                                    (๗) จากประสบการณ์พบว่า  ผู้ที่ร้องขอเข้ากองประจำาการ (สมัครใจ) จะเอาใจใส่ในการ

                  ฝึกทหารและปฏิบัติราชการมากกว่าผู้ได้รับการตรวจเลือก  แต่มีข้อจำากัด คือ ผู้ที่สมัครใจมีไม่เพียงพอต่อ
                  ความต้องการของกองทัพ  อีกทั้งผู้สมัครใจบางส่วนมีขนาดของร่างกายและเป็นโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร
                  กองประจำาการ  ทั้งนี้ ผู้สมัครใจรับราชการทหารกองประจำาการ สามารถเลือกหน่วยประจำาการได้

                                    (๘) ความพร้อมของประเทศไทยในการรับราชการทหารกองประจำาการโดยวิธีสมัครใจ

                  เห็นว่า ถ้าชายไทยมีความเข้าใจในเรื่องหน้าที่ซึ่งพระราชบัญญัติรับราชการทหารฯ กำาหนดหน้าที่ของชายไทย
                  และกฎหมายเปิดให้มีการสมัครใจได้เช่นกัน  แต่เกิดปัญหาตรงที่จำานวนผู้สมัครใจรับราชการทหารกองประจำาการ
                  มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของกองทัพ  จึงต้องใช้วิธีการตรวจเลือกเพิ่มโดยการจับสลากตามกฎกระทรวง

                  ฉบับที่ ๓๗ (พ.ศ. ๒๕๑๖) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. ๒๔๙๗ ข้อ ๓ กำาหนดให้
                  คณะกรรมการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเข้าเป็นทหารกองประจำาการ  หากผู้ที่มีร่างกายเหมาะสมสมัครใจรับราชการ
                  ทหารตามจำานวนที่ต้องการ จึงไม่ต้องทำาการจับสลากใบดำาใบแดง  ทั้งนี้ ต้องหาแรงจูงใจให้มีการสมัครเข้ารับ

                  ราชการทหารกองประจำาการให้มากขึ้น
                                    (๙) ความเห็นเกี่ยวกับการลดระยะเวลาให้สอดคล้องกับการฝึกทหารอย่างแท้จริงเห็นว่า

                  การฝึกทหารกองประจำาการระยะแรก เป็นการฝึกเบื้องต้นหรือการฝึกของทหารใหม่ ใช้เวลาฝึก ๑๐ สัปดาห์
                  หรือประมาณ ๒ เดือนครึ่ง  ระยะที่สอง เป็นการฝึกระดับหมู่ตอนหมวด โดยฝึกทางยุทธวิธี ซึ่งเป็นไปตามแผน

                  ป้องกันประเทศ  ระยะต่อไป เป็นการฝึกแบบภาคกองร้อย และประมาณเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน จะเป็น
                  การฝึกระดับกองพัน

                                    นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมเปิดโอกาสให้ทหารกองประจำาการรับราชการต่อไป
                  หลังจากครบกำาหนดประจำาการ โดยสามารถรับราชการต่อไปเป็นระยะเวลา ๑ ปี หรือจนถึงอายุ ๒๕ ปี ซึ่งจำานวน

                  ผู้ที่อยู่รับราชการต่อนั้นมีประมาณพันกว่าคน  ส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬาของกองทัพ ซึ่งไม่ใช่จุดประสงค์ของ
                  กองทัพในการป้องกันประเทศ  แต่ปัจจุบันกองทัพไม่ได้มีหน้าที่เฉพาะเพียงป้องกันประเทศเท่านั้น แต่ยังมีหน้าที่
                  ป้องกันภัยต่างๆ เช่น ยาเสพติด แรงงานข้ามชาติ เป็นต้น  ซึ่งกระทรวงกลาโหมเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องตามความ

                  ในมาตรา ๘ (๕) แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. ๒๕๕๑  บัญญัติให้ กระทรวง
   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134