Page 118 - ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ : เล่ม 2 ระหว่าง มกราคม - มิถุนายน 2558
P. 118

116   ประมวลรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย และกฎ
                  ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เล่ม ๒  ระหว่าง มกราคม – มิถุนายน ๒๕๕๘


               ทำางานให้แก่นายจ้างเพื่อรับค่าจ้าง  จึงยังมีคนทำางานอีกมากมายหลายประเภทที่ไม่อยู่ในบังคับของร่างกฎหมาย

               แรงงานทั้งสองฉบับนี้ เช่น ผู้รับงานไปทำาที่บ้าน ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตรกร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ
               เป็นต้น  ซึ่งไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาฯ จึงเห็นควรที่แก้ไขร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ....  โดยใช้คำาว่า

               “คนทำางาน” แทนคำาว่า ลูกจ้าง
                                 ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ  แม้ว่าสำานักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน
               อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อจัดทำากฎหมายให้ข้าราชการสามารถจัดตั้งสหภาพแรงงานได้  แต่ยังคงจำากัดขอบเขตเฉพาะ

               ข้าราชการพลเรือนสามัญเท่านั้น

                           ๖.๒.๒  ประเด็นการละเว้นการแทรกแซงจากเจ้าหน้าที่รัฐ

                                 ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับ มีบทบัญญัติที่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่รัฐแทรกแซง
               การทำางานขององค์การลูกจ้าง ดังนี้

                                 ๑)  ร่างพระราชบัญญัติกำาหนดให้ในการจัดตั้งสมาคมนายจ้าง สหภาพแรงงาน สหพันธ์
               นายจ้าง สหพันธ์แรงงาน สภาองค์การนายจ้าง และสภาองค์การลูกจ้าง ต้องยื่นขอรับใบสำาคัญรับรองต่ออธิบดี

               ยังคงมีขั้นตอนที่คล้ายกับการขอจดทะเบียน เช่น ให้อธิบดีออกใบสำาคัญรับรองการจัดตั้งสหภาพแรงงานนั้น
               (ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๘๗  และร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

               พ.ศ. .... มาตรา ๔๒)
                                 ๒)  การให้อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายมีอำานาจ

               เข้าไปในสำานักงานของสหภาพแรงงานในเวลาทำาการ  ขอให้ส่งหรือแสดงเอกสารหรือบัญชีของสหภาพแรงงาน
               สอบถามบุคคลในสหภาพแรงงานเกี่ยวกับการดำาเนินกิจการของสหภาพแรงงาน (ร่างพระราชบัญญัติ
               แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๑๐๒  และร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๕๗)

               และการให้อธิบดีมีอำานาจสั่งให้กรรมการหรือคณะกรรมการของสมาคมนายจ้างหรือสหภาพแรงงานออกจาก
               ตำาแหน่งได้ (ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๗๑ และมาตรา ๑๐๓ และร่างพระราชบัญญัติ
               แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. .... มาตรา ๕๘)  เห็นว่า การเข้าค้นสำานักงานสหภาพแรงงานควรมีหมายค้น

               หรือคำาสั่งศาล และการให้กรรมการของสมาคมนายจ้างและสหภาพแรงงานออกจากตำาแหน่งควรเป็นคำาสั่งของศาล

                           ๖.๒.๓  สิทธิการรวมตัวเป็นสหพันธ์ สมาพันธ์

                                 ร่างพระราชบัญญัติไม่มีบทบัญญัติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรวมตัวเป็นสหพันธ์ สมาพันธ์ หรือ

               การเข้าเป็นสมาชิกสภาองค์การลูกจ้าง กล่าวคือ ร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. ....  ไม่มี
               บทบัญญัติให้สหภาพแรงงานเข้าเป็นสมาชิกของสภาองค์การลูกจ้าง และไม่ได้มีบทบัญญัติให้สหภาพแรงงาน
               หรือสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจจัดตั้งสภาองค์การลูกจ้าง  ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับไม่ได้กำาหนดให้

               สหภาพแรงงานเอกชนกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสามารถรวมตัวเป็นสหพันธ์แรงงานและสภาองค์การลูกจ้าง

                           ๖.๒.๔  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับสิทธินัดหยุดงานและกลไกการเจรจาโดยสมัครใจ

                                 ร่างพระราชบัญญัติทั้งสองฉบับได้กำาหนดว่า  กรณีที่รัฐมนตรีเห็นว่า การปิดงานหรือ
               การนัดหยุดงาน อาจทำาให้เกิดความเสียหายแก่เศรษฐกิจของประเทศ หรืออาจก่อให้เกิดความเดือดร้อน

               แก่ประชาชน หรืออาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ หรืออาจขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123