Page 197 - รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง เพื่อปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 197

สํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
                National Human Rights Commission of Thailand

                         การขอใชประโยชนในที่สาธารณประโยชน ทบวงการเมืองประสงคขอใชในกิจกรรมเพื่อประโยชน

                ในราชการและมีงบประมาณพรอมที่จะดําเนินการ แจงความประสงคตอกระทรวงมหาดไทย กรมที่ดิน หรือจังหวัด
                ทองที่ พรอมระบุกิจกรรมที่ขอใชและรายละเอียดที่เกี่ยวของ เชน สถานที่ขอใช ขอบเขตเนื้อที่ แผนที่ วัตถุประสงค

                โครงการ แผนงาน แผนผังการใชที่ดิน และงบประมาณกอสราง จังหวัดดําเนินการสอบสวนตามระเบียบกระทรวง
                มหาดไทยวาดวยหลักเกณฑและวิธีการอนุญาตใหทบวงการเมืองใชที่ดินรัฐเพื่อประโยชนในราชการตามประมวล

                กฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2541 กรมที่ดินพิจารณาวาที่ดินอยูในหลักเกณฑหรือไม ความจําเปนแกการใชประโยชน
                ในราชการของทบวงการเมืองนั้นสมควรหรือไม ไดรับงบประมาณพรอมที่จะดําเนินการแลวหรือไม หากไมมี

                ขอขัดของ เสนอปลัดกระทรวงมหาดไทยอนุมัติและแจงกลับไปยังทบวงการเมืองและจังหวัดทราบ
                         การเปลี่ยนสภาพที่สาธารณประโยชน การเปลี่ยนสภาพที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดิน

                สําหรับพลเมืองใชรวมกัน จากการใชเพื่อสาธารณประโยชนอยางหนึ่งเปนอีกอยางหนึ่ง จะตองเปนการดําเนินการ
                โดยทบวงการเมือง (สวนราชการที่มีฐานะเปนนิติบุคคลของราชการสวนกลาง ราชการสวนภูมิภาค ราชการ

                สวนทองถิ่น) เทานั้น และมีวัตถุประสงคเพื่อปรับปรุงหรือพัฒนาไปใชเพื่อสาธารณประโยชน เชน การถมคลอง
                เพื่อเปลี่ยนเปนถนน ในการดําเนินการทบวงการเมืองจะตองยื่นคําขอตอจังหวัดพรอมโครงการและรายละเอียด

                ในการดําเนินการ จังหวัดจะตองแตงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขอทราบความเห็นไปยังหนวยงานราชการที่เกี่ยวของ
                และสรุปความเห็นของคณะกรรมการของสวนราชการที่เกี่ยวของและความเห็นของจังหวัดรายงานใหกระทรวง

                มหาดไทยทราบ เพื่อนําเขาสูที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณากอนนําเสนอกระทรวง มหาดไทยอนุมัติหรือสั่งการ
                เปนอยางอื่นตอไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยวาดวยการเปลี่ยนแปลงสภาพที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติ

                ของแผนดินสําหรับพลเมืองใชรวมกัน จากการใชเพื่อสาธารณประโยชนอยางหนึ่งเปนอีกอยางหนึ่ง พ.ศ. 2543
                         การสิ้นสภาพและการถอนสภาพที่สาธารณประโยชน การสิ้นสภาพหรือการเปลี่ยนแปลงสถานะ

                ตองเปนไปตามกฎหมาย เนื่องจากที่ดินอันเปนสาธารณสมบัติของแผนดินจะโอนแกกันมิได เวนแตอาศัยอํานาจ
                แหงบทกฎหมายเฉพาะหรือพระราชกฤษฎีกา นอกจากนี้หากทางราชการหรือเอกชนประสงคจะใชประโยชน

                อยางอื่น ก็จะตองจัดหาที่ดินอื่นมาใหประชาชนใชประโยชนรวมกันแลวดําเนินการถอนสภาพการเปนสาธารณสมบัติ
                ของแผนดินสําหรับประชาชนใชรวมกันกอน กรณีที่ประชาชนเลิกใชประโยชนรวมกันในที่ดินนั้นแลวไมตอง

                หาที่ดินอื่นมาใหประชาชนใชประโยชนรวมกันแทน สําหรับการถอนสภาพหากนําไปใชเพื่อประโยชนอยางอื่นของ
                ทางราชการการถอนสภาพใหกระทําโดยพระราชกฤษฎีกา แตถาการโอนไปยังเอกชนตองกระทําโดยพระราชบัญญัติ

                ตามมาตรา 8 วรรคสอง แหงประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497
                         ภาพรวมสถานการณปญหาที่สาธารณประโยชน  ทางปฏิบัติผูมีอํานาจหนาที่ปฏิบัติราชการ

                มิปฏิบัติราชการตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 อันดํารงฐานะกฎหมายสูงสุด
                แหงรัฐ












         176     รายงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “เพื่อปรับปรุงแกไข
                 นโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนดานที่ดินและปาไม”
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202